221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
577732
Lebanon kêu gọi nước ngoài giúp đỡ điều tra vụ Hariri
1
Article
null
Lebanon kêu gọi nước ngoài giúp đỡ điều tra vụ Hariri
,

Hôm nay (17/2), Lebanon đã lên tiếng kêu gọi các chuyên gia quốc tế tham gia giúp đỡ trong việc điều tra về cái chết của cựu Thủ tướng Rafik Hariri.

Tổng thống Pháp Chirac tại lễ tang ông Hariri. Pháp cũng đề nghị giúp đỡ Lebanon điều tra vụ ám sát.

Một nhóm vũ trang Hồi giáo trước đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ sát hại trên, song mọi nghi ngờ đang hướng về Syria, dù nước này luôn bác bỏ cáo buộc mà họ cho là "vô lý và không hợp logic" đó.

Toà án quân sự ở Beirut hôm nay cho biết một phái đoàn chuyên gia giám định ADN và chuyên gia chất nổ của Thuỵ Sỹ đang trên đường tới Lebanon để trợ giúp họ trong việc tìm nguyên nhân cái chết của Hariri.

Mới hôm qua, Lebanon còn từ chối sự giúp đỡ từ phía Mỹ và Pháp, được đưa ra ngay sau khi xảy ra vụ ám sát. Trong chuyến tới Beirut tham dự đám tang Hariri,  Đặc phái viên Trung Đông của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhấn mạnh "chuyên gia quốc tế sẽ giúp đỡ điều tra vụ việc để đưa thủ phạm ra xét xử".

Hàng nghìn người dân Lebanon đã tập trung lại ở thủ đô Beirut để tham dự lễ tang của cựu Thủ tướng Rafik Hariri trong niềm thương tiếc và giận dữ. Nhiều người hô vang các khẩu hiệu chống Syria và nhất mực cho rằng nước này đã chủ mưu vụ ám sát. 

Hariri đang chuẩn bị lãnh đạo phe đối lập tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4 và 5/2005. Với tiền bạc và uy tín chính trị, ông nhiều khả năng sẽ đánh bại các ứng viên thân Syria. Cộng với mối hiềm khích lâu ngày Syria giành cho ông, người ta đang buộc tội nước này chủ mưu trong vụ ám sát đẫm máu ngày 14/2.

Vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri đang làm quan hệ Syria - Lebanon hết sức căng thẳng. Mỹ cũng đã bày tỏ sự nghi ngờ đối với Syria về vụ việc trên và tuyên bố sẽ đưa lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để xem xét một lệnh cấm vận nghiêm ngặt với nước này. Washington thậm chí còn triệu hồi đại sứ ở Syria về nước, đồng thời tỏ thái độ giận dữ ra mặt đối với quốc gia này sau vụ ám sát Rafik Hariri ngày 14/2.

Do vậy, việc mời chuyên gia quốc tế tới tham gia giám định để đưa ra kết luận cuối cùng về vụ ám sát nhiều khả năng sẽ được các bên đón nhận một cách tích cực như một phán quyết công bằng nhất thay vì những dự đoán và cáo buộc như hiện nay.

(NHQ - Theo Reuters, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,