221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
577366
Mỹ triệu hồi đại sứ ở Syria
1
Article
null
Mỹ triệu hồi đại sứ ở Syria
,

Washington, hôm qua, triệu hồi đại sứ ở Syria về nước, đồng thời tỏ thái độ giận dữ ra mặt đối với quốc gia này sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri ngày 14/2.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết, vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Hariri là động cơ chính khiến Washington triệu hồi đại sứ ở Syria.

"Chúng tôi tin rằng người Lebaon phải được tự do bày tỏ quan điểm chính trị và tự do lựa chọn đại diện của mình mà không phải chịu bất cứ lời hăm dọa nào", trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher khi thông báo quyết định triệu hồi đại sứ Margaret Scobey ở Syria về nước.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết, vụ ám sát ông Hariri là "động cơ chính" khiến Washington triệu hồi đại sứ ở Syria.

Khi được hỏi liệu Mỹ có trừng phạt Syria thông qua áp đặt một số lệnh cấm vận về kinh tế, bà Rice nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét mọi khả năng được tính đến... Vấn đề Syria là rất nghiêm trọng và các bài toán của chúng tôi xoay quanh chính phủ Syria không phải là mới".

Bà Rice nhấn mạnh, một trong số các vấn đề liên quan đến Syria là việc nước này hậu thuẫn cho chủ nghĩa khủng bố và cho lực lượng chống đối ở Iraq. "Đáng tiếc, Chính phủ Syria giờ đây đang đi trên con đường mà các mối quan hệ không hề được cải thiện, thậm chí ngày càng tồi tệ hơn".

Đại sứ Syria ở Mỹ Imad Moustapha hôm qua cho biết, những tuyên bố ám chỉ Syria có liên quan đến vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Hariri là phi logic và cáo buộc nhiều người đang cố gắng sử dụng chiến lược chính trị nhằm vào Damascus. Ông này cũng nhấn mạnh rằng, phá hoại Syria là một phần âm mưu nhằm vào nước này. "Syria chẳng được lợi lộc gì từ những gì vừa xảy ra", ông Moustapha trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN.

Hariri thiệt mạng hôm 14/2 khi một xe bom phát nổ giữa đoàn xe hộ tống của vị cựu Thủ tướng ở Beiruts. 16 người khác cũng chịu chung số phận với ông Hariri. Syria bác bỏ mọi cáo buộc rằng nước này có liên quan đến vụ việc và tuyên bố tiếp tục duy trì binh sĩ ở Lebanon, viện dẫn số lính này rất cần thiết để bảo đảm hòa bình cho Lebanon.

Ở Lebanon, hàng đoàn người tập trung trên các đường phố để thể hiện niềm tiếc thương đối với ông Hariri trước khi lễ tang vị cựu Thủ tướng này được tổ chức ở Beirut với sự hiện diện của nhiều nhà lãnh đạo thế giới. Những người Lebanon giận dữ còn tấn công các công nhân Syria ở thành phố Sidon, quê hương của Hariri, làm bị thương một số người và đập vỡ các cửa sổ của một lò bánh bì thuộc sở hữu của một người Syria.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,