221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
577014
Mỹ nghi Syria chủ mưu vụ đánh bom cựu Thủ tướng Lebanon
1
Article
null
Mỹ nghi Syria chủ mưu vụ đánh bom cựu Thủ tướng Lebanon
,

Chính quyền Bush đã không che dấu sự nghi ngờ về việc chính Syria là chủ mưu vụ đánh bom xe sát hại cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri hôm qua (14/2) đồng thời cho biết sẽ đưa sự việc này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hiện trường vụ đánh bom cựu thủ tướng Lebanon.

Khi đưa sự việc này lên HĐBA, có lẽ Mỹ và quan chức các nước thành viên còn lại sẽ yêu cầu thắt chặt hơn nữa lệnh cấm vận đối với Syria, vốn đã áp đặt từ tháng 5/2004 do nước này không có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn quân nổi dậy tấn công vào Israel và Iraq.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động này, về bất kỳ khía cạnh nào", người phát ngôn Nhà Trắng Scott McClellan phát biểu, "Vụ sát hại là một lời cảnh tỉnh nghiêm trọng đối với Lebanon, rằng trong tương lai họ phải tránh xa bạo lực và tránh xa các hành động mang tính xâm lược của Syria".

Tuy nhiên, ông McClellan và các quan chức khác của Mỹ chưa đưa ra bằng chứng xác thực nào chứng minh cáo buộc của mình đối với Syria về vụ ám sát ông Hariri, người luôn lên án Syria áp đặt sức ép chính trị lên Lebanon.

"Chúng tôi sẽ gia tăng áp lực mạnh mẽ lên Syria, chắc chắn là như vậy", một quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, "Áp lực đã được gia tăng trong thời gian gần đây, nhưng sẽ phải tăng cường hơn nữa sau sự việc vừa qua".

"Chưa có chứng cứ nào cho thấy Syria liên quan tới vụ Beirut, song riêng việc Syria đã và đang làm lơ để cho quân nổi dậy phá hoại tiến trình chính trị của các nước láng giềng như Lebanon đã đáng phải chịu một hình phạt nặng nhất", quan chức trên cho biết thêm.

Ngoại trưởng Syria Farouk al-Sharaa lên án vụ đánh bom Lebanon.

Về phần mình, chính quyền Syria cũng đã lên tiếng chỉ trích vụ đánh bom hôm qua ở thủ đô của Lebanon. Đích thân Ngoại trưởng nước này, ông Farouk al-Sharaa, đã phát biểu như trên với báo chí trong nước và quốc tế.

Hôm nay, HDBA đã tiến hành phiên họp bất thường bàn về vụ đánh bom trên cũng như các biện pháp xử lý đối với thủ phạm. Nếu Syria bị tất cả các thành viên buộc tội chủ mưu, một lệnh cấm vận toàn diện là khả năng dễ xảy ra.

(NHQ - Theo NYT)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,