221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
577070
Về vị cựu Thủ tướng vừa bị ám sát ở Lebanon
1
Article
null
Về vị cựu Thủ tướng vừa bị ám sát ở Lebanon
,
Rafik Hariri, ít phút trước khi bị sát hại.

Rafik Hariri, một nhà tỷ phú nổi tiếng trong cả công việc kinh doanh cũng như trong cuộc đời chính trị ở Lebanon, đã qua đời trong một vụ nổ bom dữ dội ngay tại thủ đô Beirut dù quanh ông lúc nào cũng có đông đảo vệ sỹ bảo vệ.

Ông Hariri sinh năm 1944 trong một gia đình nghèo ở Sidon, một thành phố cảng cổ kính thuộc miền Nam Lebanon, bên bờ biển Địa Trung Hải.

Ông học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Ảrập Beirut và sau đó đi theo con đường mà nhiều thanh niên Ảrập thời đó thường chọn: sang Ảrập Xêút để gây dựng sự nghiệp.

RAFIK HARIRI:
Thủ tướng Lebanon giai đoạn 1992-98 và 2000-04
Là một nhà tỷ phú thành đạt về xây dựng và truyền thông
Là người đạo Hồi dòng Sunni ở Lebanon
Luôn thích ăn mặc sang trọng và tạo diện mạo của một chính khách cao cấp
Tự nhận mình là "ông Lebanon"

Sau nhiều năm ở đó, Hariri đã tự lực gây dựng sự nghiệp cho mình và đã đạt nhiều thành công trong các lĩnh vực kinh doanh như xây dựng và truyền thông, tạo được tiếng vang lớn không chỉ trong một nước.

Ông cũng nổi tiếng là người giàu lòng từ thiện, và cũng rất "chịu chơi" khi không tiếc tiền vào các trò giải trí cao cấp như du thuyền hay mua sắm máy bay, dinh thự riêng.

Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu từ năm 1983, khi Israel tấn công vào lãnh thổ Lebanon. Là đặc phái viên của Vua Ảrập Xêút Fahd, ông bay về quê nhà với tư cách một nhà hoà giải. Sứ mệnh của ông lần đó đã thất bại, song ông đã để lại nhiều ấn tượng tốt và sau đó luôn được tính đến trong các nỗ lực của Ảrập Xêút  trong việc chấm dứt cuộc chiến tranh Syria và tái thiết đất nước này.

Hariri đã hai lần lên làm thủ tướng, với thời gian tại vị là 10 năm. Mãi tới cuối năm ngoái, ông mới từ chức vì một số bất đồng xung quanh sự can thiệp của chính quyền Syria lên Lebanon.

Trong quá trình làm Thủ tướng, nhiều người chỉ trích ông Hariri về việc lái con thuyền đất nước vào vòng xoáy nợ nần vì những kế hoạch quá tham vọng. Nhưng rất nhiều người khác lại ca ngợi ông như một nhà kiến thiết tài năng đã mang lại diện mạo mới cùng sự tự tin cho người dân Lebanon sau 15 năm dài chìm trong nội chiến, giai đoạn 1975 - 1990.

Ông cũng được phương Tây nể trọng và giúp đỡ khá nhiều trong quá trình ông còn điều hành đất nước. Nhiều khoản tài trợ của các nước này đã giúp Lebanon tránh được khủng hoảng nợ nần tài chính.

Bên cạnh đó, với uy tín của một thương nhân rất nổi tiếng trong thế giới Ảrập, ông đã kêu gọi được không ít khoản đầu tư lớn phục vụ quá trình kiến thiết thủ đô Beirut nói riêng và Lebanon nói chung.

Ông Hariri được phương Tây nể trọng và giúp đỡ khá nhiều.

Nhưng điều nổi cộm nhất trong suốt 10 năm tại vị của vị Thủ tướng này là những vấn đề liên quan tới quan hệ với các đời tổng thống của nước láng giềng Syria. Quan hệ giữa đương kim Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Tổng thống trước kia là Hafez al-Assad với ông Hariri luôn trong tình trạng hết sức căng thẳng.

Mối hiềm khích với cựu Tổng thống Lebanon Emile Lahoud cũng là một điểm nổi bật khác trong sự nghiệp chính trị của ông. Chính mối hiềm khích đó đã khiến ông phải từ chức lần thứ nhất năm 1998, sáu năm sau khi nhậm chức.

Đến 2000 ông tái giữ chức khi mối hiềm khích nguôi ngoai và lại phải từ chức khi cựu Tổng thống Lahoud lại nảy sinh bất đồng với ông về vai trò của Syria đối với chính quyền Lebanon.

Chính những trục trặc trong quan hệ trong nội bộ chính quyền như vậy, cũng như những định kiến không thể dỡ bỏ giữa ông với các nhà lãnh đạo Syria đã làm dấy lên nghi ngờ rằng có thể Syria và chính quyền Lebanon thân Damacus đã chủ mưu ám sát ông trong vụ đánh bom hôm 14/2.

(NHQ - Tổng hợp)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,