221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
575708
Iran không từ bỏ công nghệ hạt nhân
1
Article
null
Iran không từ bỏ công nghệ hạt nhân
,

Tổng thống Iran Mohammad Khatami tuyên bố Tehran sẽ không bao giờ từ bỏ công nghệ hạt nhân bất chấp sức ép từ phía cộng đồng quốc tế ngày càng gia tăng.

Tổng thống Iran Mohammad Khatami.

Ông này cũng cảnh báo về những hậu quả ''lớn'' nếu như Iran không được đối xử một cách công bằng. Ông Khatami một lần nữa khẳng định, chương trình hạt nhân của Iran mang mục đích hoà bình và cần thiết để sản xuất điện năng. Trong khi đó, các cường quốc EU muốn Tehran ngừng hẳn chương trình làm giàu uranium. 

Phát biểu trước các đại sứ nước ngoài tại Tehran, ông Khatami nhấn mạnh: ''Chúng tôi đảm bảo sẽ không sản xuất vũ khí hạt nhân bởi vì chúng tôi phản đối loại vũ khí này và không tin chúng là một nguồn sức mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không từ bỏ công nghệ hạt nhân được sử dụng vì mục đích hoà bình''.

Ông Khatami khẳng định, làm giàu uranium là ''quyền không thể chối cãi'' của chúng tôi và rằng Iran trước đây chỉ ngừng làm giàu uranium vì muốn bày tỏ thiện chí mà thôi. 

Tại Washington, Tổng thống Mỹ George W Bush cho biết, một Iran được trang bị vũ khí hạt nhân có thể sẽ trở thành một lực lượng gây bất ổn định trên thế giới. Ông Bush cũng lên tiếng kêu gọi phương Tây phối hợp với Mỹ ngăn chặn nguy cơ này.

Thông điệp của ông Bush đã được tân Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice truyền đạt lại trong chuyến công du tới châu Âu tuần này. Bà Rice cho biết, không có hạn chót đối với việc đưa vấn đề hạt nhân Iran lên Hội đồng bảo an LHQ để có thể áp đặt lệnh trừng phạt. Bà này cũng cho biết thêm, ngoại giao cần được tạo mọi cơ hội để giải quyết vấn đề.

(Trần Kiên - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,