221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
575560
Lãnh đạo Israel, Palestine cam kết chấm dứt bạo lực
1
Article
null
Lãnh đạo Israel, Palestine cam kết chấm dứt bạo lực
,

Tân Tổng thống Palestine và Thủ tướng Isarel vừa chính thức đưa ra một tuyên bố miệng chấm dứt tình trạng bạo động kéo dài 4 năm nay.

Từ phải sang trái: Tổng thống Ai Cập Mubarak, Quốc vương Jordan, Thủ tướng Israel và Tổng thống Abbas.

"Chúng tôi đã đồng ý với Thủ tướng Ariel Sharon chấm dứt mọi hành động bạo lực chống lại người Israel và người Palestine dù họ ở bất cứ nơi nào", trích tuyên bố của ông Mammoud Abbas khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Sharm el-Sheik.

Thủ tướng Sharon cũng đưa ra cam kết tương tự: "Hôm nay, trong buổi gặp giữa tôi và Tổng thống Abbas, chúng tôi đã nhất trí rằng tất cả những người Palestine sẽ chấm dứt mọi hành động bạo lực nhằm vào người Israel ở bất kì nơi nào; đồng thời Israel sẽ chấm dứt mọi hoạt động quân sự chống lại Palestine ở mọi nơi".

Theo lãnh đạo Palestine, đây là thời điểm để người Palestine giành lại tự do. "Một cơ hội mới cho hoà bình đã ra đời hôm nay tại thành phố hoà bình này. Hãy cam kết bảo vệ nó", ông Abbas nói, ám chỉ tới Sharm el-Sheik nơi chứng kiến nhiều hội nghị thượng đỉnh về hoà bình trong quá khứ.

Thủ tướng Sharon và Tổng thống Mahmoud Abbas đã tiến hành cuộc gặp ngắn khoảng 2 tiếng sau khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu. Đây là lần hội ngộ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Abbas kế nhiệm cố Tổng thống Yasser Arafat. Ông Sharon chính thức mời ông Abbas tới trang trại riêng tại phía nam Israel. Tân Tổng thống Palestine vui vẻ nhận lời.

Thủ tướng Sharon và Tổng thống Abbas.

Trước khi hội nghị diễn ra, Ranaan Gissin, cố vấn cao cấp của ông Sharon đã phát biểu: "Israel sẵn sàng tiễn ra hơn và hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra một loạt biện pháp xây dựng lòng tin đối với người Palestine để họ có thể khởi đầu hành trình đi tới hoà bình. Song có một điều cần phải làm rõ là.....sẽ không có bất kì sự linh động nào, không có bất kì thoả hiệp nào về vấn đề chống khủng bố".

Theo ông Gideon Meir, một quan chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Israel, thoả thuận ngừng bắn công bố tối nay không phải là văn bản chính thức mà chỉ là một tuyên bố miệng do mỗi bên đưa ra về việc chấm dứt bạo lực. Một quan chức Ai Cập nắm rõ về thoả thuận đã xác nhận thông tin này. Ông Meir cho biết Israel sẽ chấp nhận rằng trong giai đoạn trước mắt chính quyền Palestine sẽ không thể kiểm soát các nhóm vũ trang một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, về lâu dài, điều này phải được thực hiện nếu không "các tổ chức vũ trang Palestine sẽ có khả năng phá hoại tiến trình hoà bình".

Một quan chức cao cấp khác trong chính phủ Israel yêu cầu giấu tên lại cho biết việc nước này ngừng các chiến dịch quân sự còn tuỳ thuộc vào thái độ của Palestine đối với tình trạng bạo động.

Hai lãnh đạo bắt tay kết thúc hội nghị.

Việc thả thù nhân Palestine cũng là một phần nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị song theo trưởng đoàn đàm phán Palestine, bất kì cuộc thương lượng nào cũng phải chờ thời gian.

Một phát ngôn viên của nhóm vũ trang Hamas tại Dải Gaza đã đưa ra tuyên bố thận trọng cho rằng nhóm này sẽ đánh giá chất lượng của hội nghị trước khi ngừng chiến dịch bạo động.

Trong một diễn biến khác, vài giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu, quân đội Israel tuyên bố người Palestine đã xả súng bắn vào một chiếc xe quân sự của họ đang di chuyển dọc hàng rào an ninh, phía nam Gaza. Không có thông tin nào về con số thương vong cũng như thiệt hại.

Quân đội Israel đã bắt giữ hai thành viên của nhóm Hamas gần thị trấn Jenin, Bờ Tây. Israel cũng tạm thời phong toả thị trấn Nablus, ngăn chặn người Palestine rời khỏi đây.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,