221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
574924
''Tấn công Iran là một sai lầm''
1
Article
null
''Tấn công Iran là một sai lầm''
,
Một cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ là một ''sai lầm'', Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Javier Solana cảnh báo như vậy.
Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Javier Solana.

''Hành động đó sẽ làm phức tạp tình hình hiện nay'', ông Solana cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ITV của Anh. 

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng cho biết: ''Tấn công Iran không nằm trong chương trình vào thời điểm này''. Bà Rice hối thúc châu Âu bày tỏ ''sự thống nhất trong mục đích'' với Washington trong việc phản đối chương trình hạt nhân của Tehran.

Mỹ cáo buộc Iran sử dụng chương trình năng lượng hạt nhân làm bình phong để phát triển vũ khí. Tuy nhiên, Iran đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này, và khẳng định chương trình hạt nhân mang mục đích hoà bình. Washington đã thúc IAEA đưa vấn đề hạt nhân của Tehran lên Hội đồng bảo an LHQ để xem xét khả năng áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Hồi giáo này, song IAEA từ chối chấp nhận đề nghị của Mỹ.

EU đã và đang tiến hành thương lượng với Iran về vấn đề hạt nhân, tuy nhiên Mỹ hối thúc EU có thái độ cứng rắn hơn. Pháp, Đức và Anh đang cố gắng thuyết phục Iran ngừng các hoạt động làm giàu uranium. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ITV, ông Solana nhấn mạnh: ''Hành động đơn phương, tôi không nghĩ đó là mục tiêu của mọi người ...Tôi không nghĩ vào thời điểm hiện tại điều đó đáng để chúng ta phải nghĩ''.

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,