221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
574714
Condi Rice: "Ngoại giao có thể thành công tại Iran"
1
Article
null
Condi Rice: 'Ngoại giao có thể thành công tại Iran'
,

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm qua đã tỏ ra lạc quan về vấn đề Iran, cho rằng biện pháp ngoại giao có thể giúp trung lập hoá hiểm hoạ hạt nhân của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ hội đàm với Thủ tướng Đức

"Bây giờ là lúc liên minh của chúng ta sử dụng ngoại giao để thực thi những mục tiêu và cơ hội ở phía trước", bà Rice phát biểu trong chuyến thăm châu Âu lần đầu tiên kể từ khi đảm nhiệm cương vị mới.

Tại Berlin, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: "Ngoại giao có thể phát huy tác dụng trong trường hợp Iran nếu chúng ta có một mục tiêu thống nhất và phát một thông điệp thống nhất tới Iran rằng cộng đồng quốc tế hy vọng họ làm đúng theo nghĩa vụ của mình".

Còn trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh Tony Blair tại London, bà Rice cho biết Mỹ không hề có kế hoạch tấn công Iran vào thời điểm này, mà sẽ giải quyết vấn đề thông qua biện pháp ngoại giao.

Ngoại trưởng Rice thân mật bắt tay Thủ tướng Anh Blair.

Trấn an các nước đồng minh về cuộc chiến Iraq là mục tiêu chính của chuyến công du châu Âu, Trung Đông lần này. Lịch trình dày đặc buộc tân Ngoại trưởng Mỹ phải thăm 2-3 nước mỗi ngày.

Tại Đức, Ngoại trưởng Mỹ dường như đã đạt được một sự đột phá khi thuyết phục Thủ tướng Đức về vấn đề Iraq. "Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này rất lâu và chúng tôi nhất trí rằng cái Iraq cần bây giờ là một kế hoạch hướng tới nền dân chủ, ổn định. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý về mục tiêu này, coi đó là mục tiêu quan trọng", ông Shroeder nhấn mạnh sau cuộc gặp với bà Rice.

Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Anh Jack Straw, hai bên đều nhất trí rằng cuộc xung đột Israel-Palestine là "thách thức khó khăn nhất đối mặt với cộng đồng quốc tế song có thể được giải quyết với sự ủng hộ nhiệt thành của của các nước ". Bà Rice sẽ thăm Israel, Bờ Tây trong hai ngày cuối tuần và sẽ cùng một số lãnh đạo khác trong khu vực tham dự hội nghị hoà bình tại Ai Cập vào tuần tới.

(Huyền Trang - Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,