221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
573546
Bà Rice bắt đầu chuyến công du 9 nước
1
Article
null
Bà Rice bắt đầu chuyến công du 9 nước
,

Với cương vị là tân Ngoại trưởng Mỹ, bà Condoleezza Rice đã đánh dấu sự khởi đầu bằng chuyến công du 9 nước nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đồng minh châu Âu và tiếp thêm năng lượng cho tiến trình hoà bình Israel - Palestine.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

Chuyến công du kéo dài 8 ngày - bắt đầu từ hôm nay 3/2 đến 10/2 - được bắt đầu chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Bush vạch ra kế hoạch đối ngoại cho nhiệm kỳ tới trong Thông điệp liên bang sẽ được đọc vào 9 giờ sáng nay (theo giờ Hà Nội).

Lee Feinstein, nhà phân tích thuộc Hội đồng đối ngoại, nhận xét: ''Thực tế bà Rice đang bắt đầu một chuyến công du dài, chủ yếu tập trung vào châu Âu và một chặng dừng chân đặc biệt tại Trung Đông, đó là những dấu hiệu cho thấy bà Rice có ý định thực hiện vai trò mới theo một cách hoàn toàn khác''.

Những người tiền nhiệm của bà Rice, cựu Ngoại trưởng Colin Powell tới Trung Đông trong chuyến công du thứ hai với tư cách là Ngoại trưởng 1 tháng sau khi khẳng định; Madeleine Albright, Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Clinton, tới Israel và Bờ Tây 9 tháng sau khi được khẳng định.

Theo Thượng nghị sĩ Joseph Biden, chuyến công du của bà Rice diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và một số đồng minh lâu đời nhất và tin tưởng nhất bị sứt mẻ do sự bất đồng về cuộc chiến Iraq.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đánh giá, chuyến công du nước ngoài của bà Rice diễn ra vào thời điểm thuận lợi. Sự thành công của cuộc bầu cử Iraq phần nào đã thuyết phục được những nhà lãnh đạo châu Âu vẫn còn hoài nghi tăng cường sự ủng hộ đối với Iraq. Ngoài ra, tình hình Trung Đông hiện đang có những dấu hiệu tích cực: Ông Mahmoud Abbas đắc cử Tổng thống Chính quyền Palestine và Israel đang thực thi kế hoạch rút khỏi Bờ Tây và Dải Gaza.

Các chặng dừng chân chính:

London. Đây là chuyến thăm đầu tiên của bà Rice tới quốc gia đồng minh thân cận nhất của Mỹ. Ngoài ra, Thủ tướng Anh Tony Blair cũng coi việc giải quyết cuộc xung đột Israel - Palestine là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

Berlin. Mối quan hệ giữa Đức và Mỹ sứt mẻ khi Thủ tướng Gerhard Schroeder phản ứng mạnh mẽ cuộc chiến do Mỹ đứng đầu.

Warsaw. Bà Rice sẽ ghé lại vài giờ để cảm hơn ''Đồng minh châu Âu mới'' này đã ủng hộ Mỹ về vấn đề Iraq bất chấp sự phản ứng gay gắt của người dân.

Ankara. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đang hết sức lo lắng trước tham vọng của người Kurd ở phía đông nam nước này và phía bắc Iraq. Bà Rice sẽ nhấn mạnh cam kết thống nhất Iraq và ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu.

Jerusalem và Bờ Tây. bà Rice sẽ có cuộc toạ đàm với Tổng thống Palestine Abbas và Thủ tướng Israel Ariel Sharon vào ngày 7/2, một ngày trước khi 2 nhân vật này có cuộc gặp trực tiếp.

Paris. bà Rice sẽ có bài phát biểu đầu tiên trong cương vị ngoại trưởng tại đất nước vốn không ưa gì ông Bush và phản đối mạnh mẽ cuộc chiến Iraq.

(Trần Kiên - Theo Reuters, USA Today)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,