221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
572836
Bình Nhưỡng chờ đợi Thông điệp liên bang của Bush
1
Article
null
Bình Nhưỡng chờ đợi Thông điệp liên bang của Bush
,

Sáng mai (giờ VN) Tổng thống Mỹ Bush sẽ đọc thông điệp liên bang. Hiện thính giả "hồi hộp nhất" có lẽ là CHDCND Triều Tiên với hy vọng sẽ nhận được những lời đầy thiện chí từ nhà lãnh đạo Mỹ.

Tổng thống Bush sẽ đọc Thông điệp liên bang vào ngày mai (2/1).

Các quan chức thân cận với nhà lãnh đạo Kim Jong-Il đã tiết lộ với một đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ ở thăm Bình Nhưỡng hồi đầu tháng rằng một thông điệp mang tính hoà giải của ông Bush trong bài phát biểu hàng năm có thể sẽ tạo điều kiện để CHDCND Triều Tiên quay trở lại các cuộc đàm phán 6 bên, chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

Nhưng liệu ông Bush có "chìa bàn tay thân thiện" của mình với CHDCND Triều Tiên hay sẽ tiếp tục giọng điệu chỉ trích vốn có rằng Bình Nhưỡng đang phát triển vũ khí hạt nhân?

"Tôi nghĩ Tổng thống sẽ có thái độ hoà giải", Ted Carpenter thuộc Viện nghiên cứu Cato, một nhóm có vấn cao cấp tại Washington phát biểu. Carpenter nêu ra hai lý do giải thích cho nhận định này. Thứ nhất, Mỹ còn vướng bận với cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn tại Iraq. Thứ hai, Washington cho rằng chương trình hạt nhân của Iran còn nguy hiểm và phiền phức hơn CHDCND Triều Tiên.

Theo Carpenter, ông Bush sẽ đưa ra một thông điệp "kết hợp" trong đó nhấn mạnh rằng CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân đồng thời hy vọng vấn đề này có thể giải quyết thông qua biện pháp ngoại giao. "Và nếu CNDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, Tổng thống có thể sẽ nói rằng có một triển vọng để hai bên bình thường hoá quan hệ", Carpenter dự đoán.

Tổng thống Bush

Tổng thống Bush sẽ không thể tỏ ra quá "hiếu chiến" với Bình Nhưỡng vì điều này sẽ "xúc phạm" tới những nước còn lại tham gia hội đàm 6 bên bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc.

Trở lại Thông điệp liên bang năm 2002, ông Bush đã coi CHDCND Triều Tiên nằm cùng "trục ma quỷ" giống Iran và Iraq. Tuy nhiên, theo Ralph Cossa thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và Quốc tế Mỹ, ông sẽ không lấy làm ngạc nhiên nếu Tổng thống Bush không hề đề cập tới CHDCND Triều Tiên trong thông điệp của mình bởi lẽ "chính sách ngoại giao không phải là tiêu chuẩn để đánh giá Thông điệp liên bang".

Cossa cho rằng việc Bush coi CHDCND Triều Tiên nằm trong "trục ma quỷ" cách đây 2 năm là nhằm "tiếp thị" cho kế hoạch phòng thủ tên lửa của ông trước thính giả Mỹ trong bối cảnh Iran, Iraq, CNDCND Triều Tiên đang phát triển vũ khí tầm xa.

(Huyền Trang - Theo AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,