221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
572762
Bầu cử Iraq đạt tiêu chuẩn quốc tế!
1
Article
null
Bầu cử Iraq đạt tiêu chuẩn quốc tế!
,

Trưởng nhóm giám sát quốc tế về bầu cử Iraq cho rằng cuộc bầu cử ở nước này hôm qua nhìn chung đã đạt tới tiêu chuẩn chung của quốc tế, dù vẫn còn một số bất cập cần sớm khắc phục.

"Tất nhiên, phải dựa vào xuất phát điểm của Iraq và mức độ chuẩn bị của người dân nơi đây để đưa ra đánh giá phù hợp", ông Jean-Pierre Kingsley - Trưởng nhóm giám sát bầu cử quốc tế do Liên Hợp Quốc chỉ định - nhận xét, "Nhưng nhìn chung là rất tốt, khởi đầu cho một quá trình tốt đẹp về sau".

Nhóm của Kingsley được thành lập đầu tháng trước, gồm những người từ các tổ chức điều tra bầu cử độc lập từ 12 quốc gia như Anh, Australia, Canada hay Mexico. Các chuyên gia giám sát quốc tế đó đã bắt đầu chuẩn bị cho việc giám sát từ khá lâu trước ngày bỏ phiếu. Họ đặt văn phòng và tiến hành công việc ở Jordan thay vì ở Iraq, vì lý do an ninh.

Người dân Iraq đi bỏ phiếu.

Nhóm này thực ra không trực tiếp công khai tiến hành giám sát bầu cử mà chủ yếu nghiên cứu quá trình chuẩn bị và triển khai công việc của Uỷ ban bầu cử Iraq rồi đối chiếu với thông lệ quốc tế để đưa ra kết luận cuối cùng như đã đề cập ở trên.

"Nhìn chung, các khâu của cuộc bầu cử ngày 30/1 đều đạt tiêu chuẩn quốc tế", ông khẳng định.

Theo các quan chức bầu cử Iraq, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu trong ngày hôm qua cao hơn nhiều so với dự tính ban đầu là chỉ 57%. Con số cử tri đi bầu chính xác chưa được xác định, song được cho là vào khoảng 60 - 72%. Chưa có cơ quan nào thẩm tra các con số này tính tới nay.

Kingsley cho biết nhóm của ông sẽ sớm xuất bản một báo cáo đưa ra một số phát hiện cụ thể thu thập được trong quá trình giám sát và kiểm tra trước, trong và sau bầu cử.

"Ở một số nơi, chúng tôi phải xem lại nhiều vấn đề. Có thể có nhiều diễn biến trái với luật pháp. Chúng tôi sẽ nghiên cứu cụ thể các sai sót, nếu có, với mục đích giúp họ sớm khắc phục", ông nói.

(NHQ - Theo Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,