221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
573020
Còn "cơ hội cuối" nào cho Michael Jackson?
1
Article
null
Còn 'cơ hội cuối' nào cho Michael Jackson?
,

"Album cuối cùng của Micheal là 'Một cơ hội nữa', nhưng cậu ấy đã dùng hết cơ hội cuối cùng rồi", Uri Geller, người bạn thân một thời của Michael Jackson nhận định về nguy cơ mà phiên toà ở Santa Maria có thể mang lại cho siêu sao này.

Tạm biệt?

Khi "máy in tiền" có vấn đề...

Giới kinh doanh trong ngành công nghiệp giải trí đang hết sức lo lắng bởi "máy in tiền" của họ đang đứng trước nguy cơ phải bóc lịch lâu dài, trong khi chưa có ngôi sao nhạc pop mới nào xứng đáng thay thế vị vua không ngai này.

Vài thông số về phiên toà MJ
18 triệu USD là ước tính thu nhập bình quân hàng năm của MJ.
3 triệu USD tiền bảo lãnh tại ngoại.
125 triệu USD là số tiền báo chí phải trả cho Toà án hạt Santa Barbara để được đưa tin xử án.
36.000 triệu USD là số tiền các hãng thông tấn phải bỏ ra trang trải chi phí ăn ở và đỗ xe cho những ngày ở lại đưa tin xét xử vụ án.
20 triệu USD là số tiền được cho là MJ đã chi để dàn xếp vụ án năm 1993.

Gennaro Castaldo, người phát ngôn hãng âm nhạc HMV của Mỹ cho rằng vụ xét xử có thể một lần nữa giúp bán thêm được nhiều đĩa nhạc và những sản phẩm liên quan của MJ, song về lâu về dài, nhiều fan trung thành có thể sẽ quay lưng lại với thần tượng của mình.

"Dù kết quả xét xử có như thế nào thì thái độ của khán giả sẽ thay đổi rất nhiều đối với MJ", Castaldo nói, "Dư luận sẽ bắt đầu đứng trước hai thái cực tình cảm để nhìn nhận: một MJ với tư cách là thần tượng ca nhạc và một MJ với tư cách kẻ có nhiều tai tiếng xấu".

"Các nghệ sỹ có thể phục hồi được tất cả sau các vụ tai tiếng như hành hung, tiêm chích hay ngồi tù. Song một khi bị kết tội lạm dụng tình dục trẻ em một cách bệnh hoạn, vết nhơ sẽ bám theo người nghệ sỹ suốt đời, khiến nhiều người ghê sợ", ông nói tiếp.

Khi vụ việc lần đầu tiên được đưa ra xét xử năm 1993, doanh thu từ bán đĩa của MJ đã giảm 10%, dù chưa có mức án nào được đưa ra chính thức. Lần này, tình hình chắc chắn còn tệ hơn, bởi mức án có thể sẽ được tuyên, và có thể lên tới 21 năm!

Hy vọng còn lại của MJ lúc này có lẽ là "một cơ hội nữa", nhưng có lẽ khó có cơ hội thoát tội. Cơ hội đó chỉ có thể là anh sẽ bán được khá nhiều đĩa nhạc trong thời gian chờ xét xử, giống như ngôi sao nhạc R&B R Kelly từng trải qua trong thời gian bị chất vấn về tội danh tương tự.

Còn ai muốn nghe nhạc của MJ?

Michael Jackson là một nghệ sỹ thành công bậc nhất lịch sử với hàng triệu album phát hành và tái phát hành mỗi năm trên toàn thế giới. Nhưng anh còn được biết đến như một ngôi sao đầy tai tiếng, chủ yếu là những vụ scandal dính tới lạm dụng tình dục trẻ em.

MJ có thực sự phạm tội hay không còn đang chờ phán quyết cuối cùng của Toà án Santa Maria. Song, cứ thử đặt trường hợp, nếu anh bị kết án về tội danh đó và phải ngồi tù lâu dài, mọi chuyện sẽ như thế nào?

Rất có thể, những bài hát của anh sẽ không còn được phát rộng rãi trên sóng phát thanh trên toàn tếh giới như trước nay nữa. Những điệu nhảy chỉ có ở MJ sẽ không xuất hiện trên sóng truyền hình. Không phải là do mộtlệnh cấm từ phía chính quyền nào cả, mà có lẽ là lệnh cấm người hâm mộ tự đưa ra cho mình.

Chuyện đó đã từng xảy ra. Huyền thoại dòng nhạc rock 'n roll của những năm 50 Jerry Lee Lewis kết hôn với người em họ 13 tuổi. Đĩa nhạc lúc đó của anh bán chạy bất ngờ, nhưng sau đó nhiều đài phát thanh và truyền hình từ chối phát các bài hát của siêu sao này vì sợ khán giả phẫn nộ.

Gần đây hơn, ngôi sao nhạc R&B R Kelly từng trải qua trong thời gian bị chất vấn về tội danh tương tự. Khi quay lại, anh đã phải mất khá nhiều thời gian mới chinh phục được phần nào trong số khán giả trung thành khổng lồ của mình.

Nhưng cả hai trường hợp trên không thể nghiêm trọng như trường hợp của MJ. Bởi nếu bị kết án, "Vua Pop" sẽ vắng bóng khoảng hơn 20 năm liền! Khi anh quay lại, có lẽ câu hỏi quen thuộc của người mê pop không phải là "Đĩa mới của MJ là gì nhỉ?" mà có lẽ là "MJ là ai?".

MJ trong một màn biểu diễn ấn tượng.

"MJ là số 1"

Tẩy chay nhạc MJ là chuyện có thể xảy ra sau khi phiên toà kết thúc. Còn vào lúc này, khi chưa có phán quyết nào được đưa ra, MJ vẫn hoàn toàn vô tội và vẫn chiếm được lòng tin yêu của rất nhiều fan nhạc pop.

Mắt vẫn dõi vào phía phòng xử án, hai tay bám chặt hàng rào do cảnh sát dựng lên để ngăn cản sự quá khích của các fan, Manish Pandya - vừa đến đây từ London - cho biết: "Chúng tôi tin chắc anh ấy hoàn toàn vô tội nên đã đến đây để ủng hộ anh ấy. Vài người bạn cho rằng tôi điên, nhưng quan trọng gì".

"Michael vô tội, chắc chắn 100% là như vậy", Roberta Clarin - một fan của MJ ở California, tay cầm tấm biển ủng hộ với dòng chữ 'MJ là số 1' - gào lên, "Đây đâu phải là người có thể làm tổn thương trẻ em. Ngược lại, anh ấy là người luôn vì trẻ em".

Tuyên bố trên cũng có cơ sở, bởi MJ cũng nổi tiếng là người hào hiệp trong việc tài trợ cho các dự án từ thệin trên thế giới, đặc biệt là với người da đen và trẻ em.

Bố của MJ, ông Joe Jackson, khăng khăng rằng con trai mình "được cả thế giới yêu mến nhưng cứ hay bị quấy rối ở nước Mỹ chỉ vì nó là người da đen". Quan điểm trên được rất nhiều người chia sẻ và ủng hộ.

Phiên toà vẫn đang tiếp diễn và tất cả những gì siêu sao này đang phải làm là chờ phán quyết cuối cùng về mức án cho tội lạm dụng tình dục trẻ em.

Diễn biến vụ án MJ

Những mốc chính
trong cuộc đời MJ

18/10/03: Cảnh sát điều tra nhà riêng Jackson ở Neverland, bắt đầu quá trình điều tra tội lạm dụng tình dục của siêu sao này.

18/11/03: Sau một tháng điều tra, MJ bị cáo buộc chính thức về tội danh trên.
20/12/03: 600 fan, trong đó có siêu sao quần vợt nữ Serena Williams, tổ chức một bữa tiệc rất xa hoa ở Neverland dể bày tỏ sự ủng hộ với MJ.
21/4/04: Toà án Santa Maria, California gửi trát yêu cầu MJ hầu toà.
27/7/04: Toà quyết định tổ chức xét xử vào ngày 31/1/05 về các tội danh lạm dụng tình dục trẻ em của MJ.

1958: Sinh tại Gary, bang Indiana, Mỹ.
1969: phát hành thành công album đầu tiên Jackson Five.
1972: Phát hành thành công album solo "Got To Be There".
1979: Tái phát hành thành công album "Off The Wall".
1982: Album "Thriller" gây tiếng vang trên toàn thế giới.
1987: Hầu toà.
1992: tái phát hành thành công album "Dangerous".
2001: Album "Invincible" không gây được tiếng vang như thường lệ.
2003: Album nổi tiếng nhất, "One More Chance" được tái phát hành.


(NHQ - Theo Lompoc Record, Musicmen)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,