221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
572586
10 ngày nữa mới có kết quả bầu cử Iraq
1
Article
null
10 ngày nữa mới có kết quả bầu cử Iraq
,

Phải mất 10 ngày nữa các nhà chức trách Iraq mới có thể đưa ra được kết quả kiểm phiếu cuối cùng và con số chính xác người tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lịch sử ở nước này.

Iraqi election workers carry ballot boxes after the closure of a polling station in the southern Iraqi city of Basra

Hoạt động kiểm phiếu được tiến hành ngay khi các điểm bầu cử đóng cửa đêm qua và nhân viên bầu cử phải làm việc suốt đêm. Ở một số thành phố như Najaf, họ phải đốt nến để kiểm phiếu vì điện bị cúp. Sau đó, dữ liệu sẽ được chuyển lên Ủy ban bầu cử Trung ương để tổng hợp và Ủy ban này sẽ công bố kết quả cuối cùng.

Khi đề cập đến số cử tri tham gia bỏ phiếu, Ủy ban bầu cử Iraq công bố con số này vào khoảng 72% song thừa nhận đây chỉ là dự đoán. Trước cuộc bầu cử, Ủy ban này nhận định sẽ có khoảng 8 triệu người tham gia, tương đương 57% tổng 14 triệu người Iraq đủ tư cách cử tri. 

Số người đi bỏ phiếu là một vấn đề có tính nhạy cảm cao. Lực lượng chống đối và một số giáo sĩ theo đường lối cứng rắn kêu gọi người Hồi giáo dòng Sunni tránh xa các điểm bỏ phiếu và thực tế, ít người Sunni tham gia bầu cử được xem là một thành công đối với du kích Iraq.

Một số diễn biến khác ở Iraq:

- Một lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng trong một trận đọ súng ở tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, quân đội Mỹ cho biết hôm nay.

Iraq chỉ cần binh sĩ liên quân giúp đảm bảo an ninh trong 18 tháng nữa, Bộ trưởng Nội vụ Iraq khẳng định.

Như vậy, tính đến thời điểm này, hơn 1.400 binh sĩ Mỹ bỏ mạng ở Iraq kể từ khi cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein bắt đầu hồi tháng 3/2003.

- Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ lâm thời Iraq Falah al-Naqib phát biểu trên chương trình Thời sự kênh 4 của nước Anh rằng liên quân do Mỹ đứng đầu ở Iraq có thể rút khỏi quốc gia Vùng Vịnh trong vòng 18 tháng tới. Ông này bày tỏ sự tin tưởng rằng lúc đó, quân đội Iraq đã "đủ lông đủ cánh" để có thể bảo vệ đất nước.

- Theo sổ sách của một Tổng thanh tra Mỹ ở Iraq, chính quyền liên quân do Washington cầm đầu ở Iraq đã không thể kiểm soát nổi số tiền trị giá gần 9 tỉ USD mà họ chuyển cho các cơ quan chính phủ Iraq.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,