221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
572344
Mỹ: bầu cử Iraq tốt đẹp hơn cả mong đợi!
1
Article
null
Mỹ: bầu cử Iraq tốt đẹp hơn cả mong đợi!
,

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice vừa đưa ra nhận xét rằng ngày bầu cử hôm nay (30/1) ở Iraq diễn ra tốt đẹp hơn cả mong đợi, bất chấp việc bóng đen bạo lực vẫn bao trùm đất nước.

Bà Rice cho rằng bóng đen bạo lực đó không thể ngăn cản người dân Iraq đi bỏ phiếu như hành động đầu tiên tiếp cận với nền dân chủ mới.

Bà Condoleeza Rice

"Mọi thông số đều cho thấy ngày bầu cử hôm nay ở Iraq diễn ra tốt đẹp hơn cả mong đợi", bà nói, "Điều đó cho thấy người Iraq muốn quyết định tương lai mình".

"Họ muốn tương lai đó phải dựa trên nền dân chủ được tạo ra bằng những lá phiếu chứ không phải súng đạn. Và, đúng, vẫn có bạo lực đẫm máu do những kẻ tàn dư của chế độ cũ gây ra, song những gì chúng ta chứng kiến hôm nay cho thấy những kẻ đó đã thất bại", bà nói thêm.

Không như bà Rice, Thượng nghị sỹ John Kerry thuộc Đảng Dân chủ Mỹ nhận xét một cách dè dặt: "Khó có thể nói cuộc bầu cử đó là hợp lệ khi phần lớn dân chúng ở nước này không thể hoặc không thèm đi bỏ phiếu".

Hiện Tổng thống Mỹ Bush chưa có nhận xét gì về bầu cử Iraq. Thay vào đó, người phát ngôn Nhà Trắng, bà Maria Tamburri cho biết Tổng thống Bush "tin rằng cuộc bầu cử đã diễn ra một cách dân chủ trong một ngày đẹp trời".

Cũng như Tổng thống Bush, Bộ trưởng Quốc phòng Donald H. Rumsfeld tỏ ra cẩn trọng trước báo chí và chưa đưa ra bình luận gì về bầu cử Iraq cho tới lúc này.

Bà Rice không đưa ra lịch trình cụ thể cho việc rút quân Mỹ về nước sau bầu cử mà chỉ đề cập tới việc củng cố an ninh cho chính quyền mới được bầu ở Iraq.

Cho tới nay, đã có hơn 1.400 lính Mỹ và hàng ngàn người Iraq thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến Iraq do Mỹ phát động xảy ra. Mỹ hiện phải chi trung bình 1 tỷ USD/tuần cho các hoạt động của họ ở nước này.

Cử tri xếp hàng tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Baghdad.

Ngày hôm nay, bạo lực vẫn xảy ra ác liệt ở nhiều vùng trên lãnh thổ Iraq. Tuy nhiên, theo các nhân viên phụ trách bầu cử, người Iraq vẫn xếp hàng đi bỏ phiếu rất đông. Trên thực tế, đường phố cũng như nhiều điểm bỏ phiếu ở Iraq vắng tanh suốt cả ngày.

(NHQ - Theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,