221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
572310
Israel sắp tiến hành trao trả Bờ Tây
1
Article
null
Israel sắp tiến hành trao trả Bờ Tây
,

Chỉ trong vòng vài ngày nữa, Israel sẽ chuyển giao quyền kiểm soát an ninh một số thị trấn thuộc khu Bờ Tây cho người Palestine.

Thủ tướng Israel Sharon tại cuộc họp nội các hàng tuần.

Đó là tiết lộ do Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz đưa ra hôm nay, chỉ vài giờ sau cuộc gặp với quan chức an ninh hàng đầu của Palestine Mohammed Dahlan.

Theo lời Bộ trưởng nội các Palestine Saeb Erekat, Israel đã thông báo với các quan chức Palestine rằng họ sẽ dần rút khỏi toàn bộ các thị trấn khu Bờ Tây và trao trả những khu vực họ chiếm giữ từ trước khi bạo lực tái bùng phát hồi tháng 9/2000.

Động thái này là một phần của "lộ trình hoà bình" mà giờ đây cả hai bên đều sẵn sàng triển khai. Ông Erekat còn cho biết ngày 8/2 tới là thời gian ấn định cho cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Ariel Sharon nhằm chấm dứt xung đột và tiếp tục các cuộc hội đàm hoà bình. Theo dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice sẽ tới khu vực này 2 ngày trước khi hội đàm diễn ra để gặp cả hai nhà lãnh đạo.

Một quan chức an ninh cao cấp của Palestine yêu cầu giấu tên cho biết cảnh sát Palestine sẽ triển khai tại 4 thị trấn Bờ Tây bao gồm Ramallah, Tulkarem, Qalqiliya và Jericho vào ngày 2/2. Bên cạnh đó Tổng thống Abbas đã nhận được cam kết từ phía các nhóm vũ trang về việc ngừng các cuộc tấn công nhằm vào Israel đồng thời triển khai cảnh sát dọc Dải Gaza. Đáp lại, phía Israel tuyên bố sẽ ngừng mọi chiến dịch quân sự tại Gaza.

Trong một diễn biến khác, hôm nay, một người Palestine đã bị quân đội Israel bắn chết tại đường biên giới giữa Gaza và Ai Cập. Theo lý giải của quân đội Israel, người đàn ông này đã đi sâu vào vùng cấm địa, sát một trạm gác của quân đội Israel.

(Huyền Trang - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,