221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
572192
Bầu cử Iraq: Chính quyền lo lắng, quân nổi dậy tấn công!
1
Article
null
Bầu cử Iraq: Chính quyền lo lắng, quân nổi dậy tấn công!
,
Chỉ còn ít giờ nữa là tới thời điểm bỏ phiếu

Chỉ còn ít giờ nữa, cuộc bầu cử đầu tiên sau chiến tranh sẽ diễn ra trên lãnh thổ Iraq. Tương lai đất nước được hy vọng là sẽ thay đổi, song hiện trạng với những bạo lực và bất ổn vẫn không hề đổi thay!

Ngày hôm nay (29/1) lại là một ngày dài nặng nề nữa đối với người Iraq, khi bạo lực vẫn tiếp diễn như không có gì có thể ngăn cản, thậm chí còn gia tăng về cả mức độ và số lượng.

Tổng thống lo lắng, Thủ tướng trấn an, các giáo sỹ khuyên nhủ...

Hôm nay, Tổng thống lâm thời Iraq, ông Ghazi al-Yawer tiên đoán rằng đa số cử tri đất nước ông sẽ không đi bỏ phiếu vì lo cho tính mạng của mình.

"Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ tham gia", ông Ghazi al-Yawer nói trong cuộc họp báo một ngày trước bầu cử, "Nhưng tôi e đa số không dám ra đường vì sợ khủng bố tại các điểm bỏ phiếu".

Ông cũng cho rằng những người quyết định tẩy chay bầu cử cũng góp phần quan trọng dẫn đến vấn đề này.

Tổng thống lâm thời Ghazi al-Yawer

Trong lúc đó, Thủ tướng lâm thời Iyad Allawi đã phải lên tiếng kêu gọi người dân thuộc các dòng, các tộc người đứng lên tuyên chiến với khủng bố và bạo lực bằng cách tích cực tham gia bỏ phiếu trong ngày mai.

"Tất nhiên kẻ thù đang tìm cách chống phá bầu cử nói riêng và cản trở tiến trình chính trị nói chung, song chúng ta phải kiên quyết tiến lên!", ông Allawi lên tiếng kêu gọi người dân khi phát biểu trước báo chí tại Baghdad chiều nay (giờ VN).

"Tôi kêu gọi tất cả mọi người dù đang ở trong hay ngoài lãnh thổ Iraq, dù là người Sunni, Shiite, Kurd hay Thiên Chúa giáo, hãy tham gia bỏ phiếu vì vận mệnh đất nước. Tương lai đang nằm trong tay các bạn", ông nhấn mạnh.

Để hỗ trợ chính quyền trong việc kêu gọi cử tri, hôm nay, các giáo sỹ cao cấp của người Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq cũng đã tích cực lên tiếng khuyên dân chúng tham gia bỏ phiếu.

Bạo lực ngay tại điểm bỏ phiếu

Như thách thức với chính quyền lâm thời và lực lượng Liên quân, các vụ đánh bom vẫn được quân nổi dậy tiến hành ác liệt suốt ngày hôm nay.

Vào lúc chiều tối, một kẻ ôm bom liều chết tấn công ngay trước cổng đồn cảnh sát ở một khu vực của người Kurd gần biên giới Iran khiến 8 người thiệt mạng.

Trước đó, có khoảng gần chục cuộc tấn công khác nhằm vào các điểm bỏ phiếu thuộc 8 tỉnh trên khắp Iraq, từ các tỉnh cực Bắc như Dohuk cho tới tận miền Nam như Basra.

Tại Baghdad, khói lửa che phủ bầu trời và súng máy nổ rền vang suốt cả buổi chiều. Dù bị kiểm ta nghiêm nghặt, xe chứa bom vẫn lọt được vào ngay trung tâm thủ đô làm 7 lính Mỹ thiệt mạng sáng sớm nay.

Khói lửa bao phủ bầu trời Baghdad

Chưa hết, trưa cùng ngày, quân nổi dậy đã bắn liên tiếp 8 quả đạn cối vào một trạm kiểm tra của lực lượng Vệ binh quốc gia Iraq tại Suwayrah làm một sỹ quan thiệt mạng, nhiều người khác bị thương. 

Quân nổi dậy đe doạ cử tri

Cũng trong ngày hôm nay, một lời đe doạ đanh thép và ghê rợn đã được quân nổi dậy gửi tới các cử tri Iraq. Ở Ramadi, phía Tây Baghdad, 5 xác chết người Iraq được phát hiện trên đường phố trong tư thế nằm úp và bị còng tay. Một trong số này còn bị chặt chân tay rất rùng rợn. Quân nổi dậy buộc tội họ đã làm việc và tiếp tay cho Mỹ.

Nguy hiểm hơn, ở Basra còn xảy ra chuyện hi hữu: hàng trăm bộ đồng phục cảnh sát Iraq bị đánh cắp và có thể đã lọt vào tay quân khủng bố. Nếu vậy, họ có thể cải trang và gây những hậu quả khôn lường đối với cuộc bầu cử ngày mai.

Quân nổi dậy còn đăng tải lời cảnh cáo trên các trang web Hồi giáo rằng ngày mai sẽ là một ngày "xuất hiện cả bể máu tại các điểm bỏ phiếu"!

Iraq đã đóng cửa khẩu

Trước các hoạt động mạnh mẽ và những lời đe doạ của quân nổi dậy, Mỹ và các lực lượng Iraq đã hết sức khẩn trương triển khai các biện pháp an ninh chặt chẽ.

Chiều tối nay, Iraq đã ban hành lệnh đóng cửa biên giới với các nước láng giềng và đóng cửa sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad.

Lực lượng an ninh Iraq đã thiết lập hàng loạt chốt kiểm tra mới

Song song với lệnh trên, chính quyền lâm thời Iraq còn gia tăng thời gian giới nghiêm và hạn chế tối đa các phương tiện giao thông trên đường phố. Lực lượng an ninh Iraq đã thiết lập hàng loạt chốt kiểm tra mới trên các đường phố để dò tìm các xe có thể chứa bom.

Thêm vào đó, các máy bay chiến đấu của Mỹ liên tục gầm rú trên bầu trời Iraq để vừa phát hiện các vụ khủng bố, vừa để thị uy đối với quân nổi dậy.

(NHQ - Theo Reuters, AP, ABC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,