221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
572116
Mỹ cảnh báo các công ty EU nên tránh xa Iran
1
Article
null
Mỹ cảnh báo các công ty EU nên tránh xa Iran
,

Chính quyền Washington, với quyết tâm ngăn chặn Iran thực hiện chương trình hạt nhân của nước này, vừa cảnh báo các công ty của EU không nên quan hệ làm ăn với Tehran.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Động thái trên của Mỹ khiến cho EU gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tạo cho Iran một số ưu đãi về kinh tế để thuyết phục nước Cộng hòa Hồi giáo này từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân của mình.

Hồi tháng 11 năm ngoái, đại sứ Mỹ Jackie Sanders phát biểu trước Hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) rằng việc buôn bán thậm chí cả những đơn vị hàng hóa nhỏ có tiềm lực sử dụng quân sự sẽ bị trừng phạt. "Chúng tôi muốn mọi nhân tố phổ biến, từ các khối liên kết đa quốc gia tới những nhà xuất khẩu nhỏ lẻ dụng cụ máy móc lưỡng dụng, hiểu rằng Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với họ".

Và áp lực này dường như bắt đầu khi Mỹ lên tiếng khuyên các công ty của châu Âu hãy thận trọng trước nguy cơ phá hỏng hoạt động kinh doanh của họ với Mỹ khi làm ăn với Iran. Trong số những công ty đã báo với chính phủ nước mình rằng họ sẽ không dính dáng gì tới Iran hiện nay có Tập đoàn Siemens, Công ty Thép ThyssenKrupp của Đức, Tập đoàn hạt nhân nhà nước Areva của Pháp và Đại gia dầu lửa BP của Anh, một số nguồn tin ngoại giao cho hay.

Các quan chức cao cấp của một số công ty như BP và ThyssenKrupp đã bàn thảo công khai về các vấn đề này. Còn Areva thì giải thích với chính phủ rằng họ không muốn làm bất cứ điều gì tổn hại đến hoạt động của mình ở Mỹ, theo một nguồn tin nắm rõ trường hợp này. Trong khi đó, Tập đoàn điện tử EDF của Pháp, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Pháp, Siemens và một số công ty khác của Đức cũng đang cân nhắc hành động tương tự. "Ngành công nghiệp của Đức cho biết họ sẽ không dính dáng đến Iran", trích lời một nguồn tin ngoại giao. 

Những động thái trên đang làm lu mờ những nỗ lực của Anh, Pháp, Đức trong việc thuyết phục Iran từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân bị cáo buộc để sử dụng chế tạo vũ khí để đổi lấy một số ưu tiên về kinh tế. Giới chức ngoại giao EU than phiền rằng Mỹ đã tăng áp lực lên quan hệ thương mại đúng vào thời điểm các chính phủ thành viên của khối đang cố gắng vận động Iran chấp nhận đề nghị của họ. "Chúng tôi rất ngạc nhiên vì điều này", một quan chức ngoại giao EU nói.

Iran lâu này bác bỏ lời buộc tội của Mỹ rằng nước này đang cố gắng chế tạo bom hạt nhân và khẳng định chương trình hạt nhân của họ đơn thuần phục vụ các mục đích dân sự.

(Thanh Hảo - Theo AP, Pakistan Daily Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,