221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
572016
Ngày đầu, 20% cử tri Iraq ở nước ngoài đi bỏ phiếu
1
Article
null
Ngày đầu, 20% cử tri Iraq ở nước ngoài đi bỏ phiếu
,

Ước tính khoảng 20% số cử tri Iraq sinh sống ở 14 quốc gia khác nhau đăng ký tham gia bầu cử đã đi bỏ phiếu bầu Quốc hội nước nhà tính đến cuối ngày bầu cử đầu tiên, theo một quan chức thuộc Cơ quan Di trú Quốc tế (IOM).

Ngón tay của cử tri Iraq sẽ được bôi mực không phai để tránh đi bỏ phiếu lại.

Trong một cuộc họp báo, Peter Erben, Chủ tịch IOM chi nhánh ở Jordan, cho biết, người Iraq đã chứng tỏ sự nhiệt tình cao độ khi tham gia bầu cử và một số cử tri mặc dù không đăng ký vẫn tới các địa điểm bỏ phiếu.

Ngày bỏ phiếu đầu tiên bầu 275 thành viên trong Quốc hội Iraq đã kết thúc mà không gặp phải các vấn đề về tổ chức, hành chính hay bất ổn an ninh đáng kể nào, theo ông Peter. IOM tổ chức cho người Iraq bỏ phiếu trong 3 ngày ở 14 quốc gia gồm Australia, Anh, Canada, Đan  Mạch, Pháp, Đức, Iran, Jordan, Hà Lan, Thụy Sĩ, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) và Mỹ.

Tổng cộng khoảng 280.000 người Iraq đang sinh sống trên khắp thế giới bên ngoài nước họ đã đăng ký tham gia bầu cử trong khoảng thời gian từ 17-25/1. IOM sẽ bắt đầu kiểm phiếu vào thứ hai tới (31/1) và kết quả sẽ được gửi tới Ủy ban bầu cử Iraq vào ngày 5/2, theo ông Peter.

Cử tri Iraq ở Iran, Mỹ đi bỏ phiếu

Iran là quốc gia có số người Iraq đăng ký tham gia bỏ phiếu cao nhất trong số 14 quốc gia tổ chức bầu cử cho Iraq. Các địa điểm bỏ phiếu được thành lập tại 6 thành phố gồm Tehran, Ahvaz, Kermanshah, Mashhad, Orumiyeh và Qom và mở cửa từ ngày 28 tới 30/1, theo IOM - Cơ quan Di trú Quốc tế.

Tất cả những người đi đăng ký đều được yêu cầu phải xuất trình giấy tờ tùy thân. "Chúng tôi đã thấy bầu không khí nhiệt tình bao trùm khắp nơi. Nhiều người đã đi cả một chặng đường dài để tới đăng ký", trích lời Kate Pryce, Chủ tịch Chương trình bầu cử ngoại Quốc (OCV) của IOM.

Còn ở Mỹ, có gần 26.000 người Iraq đăng ký bỏ phiếu và trong ngày bầu cử đầu tiên (28/1), hàng trăm cử tri đã đổ về các điểm bỏ phiếu ở 5 thành phố.

(Thanh Hảo - Theo AP, Xinhua)

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,