221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
571862
Bush: "Mỹ sẽ rút quân khỏi Iraq ngay khi được yêu cầu"
1
Article
null
Bush: 'Mỹ sẽ rút quân khỏi Iraq ngay khi được yêu cầu'
,

Quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Iraq nếu các quan chức được bầu trong ngày 30/1 ở quốc gia Vùng Vịnh yêu cầu như vậy, Tổng thống Bush cho biết trong một bài phỏng vấn trên tờ Thời báo New York hôm nay.

Soạn: AM 258688 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ Mỹ ở Iraq.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng bày tỏ mong muốn người Iraq hãy đề nghị binh sĩ Mỹ tiếp tục ở lại với tư cách là người giúp đỡ chứ không phải là kẻ chiếm đóng. "Dường như hầu hết ban lãnh đạo Iraq đều hiểu rằng sẽ cần đến liên quân ít nhất cho đến chừng nào nước này đủ khả năng chiến đấu".

Tổng thống Bush cũng nhấn mạnh, ông tin rằng "phần lớn các nhà chức trách Iraq đều biết rõ binh sĩ liên quân đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp họ bảo đảm an ninh cần thiết để dân chúng lấy lại lòng tin nơi chính phủ của mình".

Khi được hỏi liệu quân đội Mỹ có nên rút về nước nếu được chính quyền mới ở Iraq yêu cầu, ông Bush trả lời: "Có chứ. Chắc chắn là vậy rồi. Và đây là một chính phủ toàn quyền - họ đứng trên đôi chân của họ".

Sau gần hai năm kể từ ngày phát động cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein và hai ngày trước khi cuộc bầu cử quốc hội ở Iraq được tổ chức, lần đầu tiên Tổng thống Bush đề cập những gì mà các quan chức cao cấp khác trong chính quyền Washington từng tuyên bố: Quân đội Mỹ sẽ rời Iraq nếu được các nhà chức trách dân bầu của nước này yêu cầu!

Soạn: AM 258692 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Mỹ Bush

Tổng thống Bush còn được hỏi liệu ông có đồng ý với đề nghị mới đây của Thủ tướng Anh Tony Blair rằng những khu vực nào ở Iraq yên bình hơn, ít bạo lực hơn sẽ được đặt dưới sự bảo vệ của lính Iraq. Đó "chắc chắn là một sự lựa chọn", người đứng đầu Nhà Trắng trả lời. Tuy nhiên, ông cũng nói rõ rằng mình vẫn chưa bàn thảo vấn đề này với Thủ tướng Blair.

"Chúng tôi đang lắng nghe mọi ý kiến về cách thức tốt nhất để chuẩn bị cho người Iraq về những gì cuối cùng sẽ trở thành yếu tố quyết định vận mệnh của Iraq và đó là: Bạn đã sẵn sàng chiến đấu? Bạn đã có cơ cấu, trang thiết bị, quá trình đào tạo cần thiết để tham gia và chiến đấu chống lại những kẻ đang cố gắng phá hoại nền dân chủ?", Tổng thống Bush nhấn mạnh.

(Thanh Hảo - Theo AFP, Reuters, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,