221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
571810
Quốc vương Jordan cảnh báo nguy cơ chia rẽ ở Iraq
1
Article
null
Quốc vương Jordan cảnh báo nguy cơ chia rẽ ở Iraq
,

Quốc vương Jordan Abdullah II cảnh báo Iraq đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ gây chia rẽ dân tộc và nhấn mạnh, bầu cử là biện pháp tốt nhất để bình ổn quốc gia này.

"Tôi phát biểu trên danh nghĩa tất cả những người Hồi giáo" - Quốc vương Jordan Abdullah II.

"Tôi cảnh báo trước nỗ lực của một số đảng phái nhằm gieo rắc mối bất hòa và kích động chủ nghĩa bè phái ở Iraq", trích lời Quốc vương Jordan khi trả lời phỏng vấn hãng tin AFP.

Những bình luận trên của ông Abdullah là nhằm ám chỉ "những lời kêu gọi thành lập một vùng tự trị ở miền nam Iraq". Hồi tuần trước, chính trị gia Iraq Ahmed Chalabi, người tham gia với tư cách ứng viên trong cuộc tuyển cử ở Iraq hôm 30/1, kêu gọi thành lập một vùng tự trị ở miền nam Iraq gồm đa phần người Hồi giáo dòng Shiite, giống như của người Kurd ở miền bắc.

Quốc vương Jordan cũng khẳng định có sự hiểu lệch lạc đối với những gì ông bày tỏ khi trả lời một cuộc hỏng vấn trước đó rằng Iran đang sử dụng đa số người Shiite ở Iraq vào mục đích cố gắng tạo ra một đạo Hồi của người Shiite mở rộng tới Lebanon.
"Một số người đã đi quá xa khi phiên dịch những lời của tôi nhằm bóp méo sự thật và đạt được tham vọng cũng như kế hoạch của họ".

"Với tư cách là một quốc vương Ảrập Hashemite, gắn bó với sự thống nhất của người dân Iraq, tôi cảnh báo chống lại mọi nỗ lực gây bất hòa, phá vỡ tình đoàn kết của người dân Iraq, truyền bá tư tưởng chia rẽ giữa các cộng đồng khác nhau", trích lời Quốc vương Abdullah. "Và với tư cách là một Hashemite, tôi phát biểu trên danh nghĩa của tất cả những người Hồi giáo, cả dòng Sunni lẫn Shiite. Chúng tôi mong muốn họ hãy đoàn kết như xưa nay và chúng tôi phản đối bất cứ một hành động nào nhằm phá hủy mối quan hệ đặc biệt này hay mối quan hệ của chúng tôi với những người anh em dòng Shiite".

Quốc vương Abdullah, người sẽ bước sang tuổi 43 đúng vào ngày bầu cử ở Iraq, nhấn mạnh, bỏ phiếu là con đường duy nhất đi tới an ninh và bình ổn ở iraq. "Chúng tôi đang cố gắng vận động đông đảo người Iraq tham gia bỏ phiếu để tiến tới một nền dân chủ, an toàn và xây dựng một hiến pháp mới. Điều này nằm trong lợi ích của không chỉ người Iraq mà còn tất cả chúng ta".

Đề cập đến cuộc xung đột ở Trung Đông, quốc vương Jordan nêu rõ niềm lạc quan rằng tân Tổng thống Palestine Mahmud Abbas sẽ trở thành "một đối tác mạnh mẽ và mang lại hiệu quả cho tiến trình hòa bình" với Israel. "Abbas có tấm nhìn rộng, một kế hoạch làm việc và những ưu tiên... Ông ấy xưa nay luôn chống lại bạo lực. Ông ấy tin vào đối thoại và cần sự giúp đỡ của chúng tôi trong việc xây dựng lại nhà nước. Nếu Israel thực sự muốn hòa bình, họ nên giúp ban lãnh đạo Palestine, nới lỏng các hạn chế về kinh tế và nhanh chóng trở lại đối thoại".

Quốc vương Abdullah, người lên nắm quyền lãnh đạo đất nước sau khi cha ông chết hồi năm 1999, cho biết, mục đích của ông là xây dựng Jordan thành "một tấm gương về sự cởi mở chính trị.... an toàn và ổn định" trong khu vực.

(Thanh Hảo - Theo AFP, Middle East Online)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,