221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
571550
Iraq: Bạo lực trước ngày bầu cử làm chết 12 người.
1
Article
null
Iraq: Bạo lực trước ngày bầu cử làm chết 12 người.
,

Hôm nay (27/01), thêm 11 binh lính Iraq và 1 lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng nổi dậy trong khi một ngôi trường dùng làm địa điểm bầu cử bị phá tan hoang.

Một ngôi trường bị lực lượng nổi dậy đánh sập

Các vụ thương vong trên xảy ra một ngày sau vụ máy bay trực thăng Mỹ rơi gần biên giới Jordan làm 31 lính Mỹ thiệt mạng trong khi chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày tổng tuyển cử tại Iraq.

5 lính thuỷ đánh bộ khác bị thương khi lực lượng nổi dậy bắn đạn cối nhằm vào một căn cứ quân sự của Mỹ gần Iskandariyah, cách Baghdad 30 dặm về phía Nam.

Trong khi đó, các quan chức Australia cho hay, ngày 26/01, một trong hai chiếc xe được cài bom đã phát nổ trên con đường dẫn tới sân bay Baghdad làm bị thương 8 binh sỹ Australia trong đoàn hộ tống.

Cũng trong ngày hôm qua (26/01), 31 lính thuỷ đánh bộ Mỹ đã thiệt mạng trong vụ máy bay trực thăng rơi tại miền Tây Iraq gần biên giới Jordan, các cuộc đọ súng giữa lính Mỹ và lực lượng nổi dậy cũng giết chết 6 lính Mỹ khác. Đây được coi là ngày đẫm máu nhất đối với quân đội Mỹ kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tranh Iraq hồi tháng 3/2003.

Làn sóng bạo lực vẫn tiếp tục xảy ra tại Iraq khi mà chỉ còn không đầy 2 ngày nữa là đến ngày tổng tuyển cử tại quốc gia vùng Vịnh này.

Các bác sỹ tại thành phố Samarra - cách Baghdad 60 dặm về phía Bắc cho biết, 3 thường dân Iraq đã thiệt mạng khi một chiếc xe được cài bom gần đó phát nổ. Cũng tại Samarra, các tay súng vũ trang đã phá tan một ngôi trường sau khi đuổi các nhân viên phục vụ bầu cử ra khỏi đây. Chính phủ lâm thời Iraq vốn định sử dụng ngôi trường này làm địa đi& #7875;m bỏ phiếu trong 2 ngày tới.

Tại thành phố Mahmoudiya cách Baghdad 20 dặm về phía Nam, 3 thường dân Iraq khác thiệt mạng, 7 người khác bị thương khi một quả bom nhằm vào một đoàn xe quân sự Mỹ đã phát nổ.

1 binh sỹ Iraq bị giết chết, 5 thường dân và 2 cảnh sát Iraq bị thương trong một vụ đánh bom xe nhằm vào lực lượng tuần tra Iraq tại thành phố Baqouba.

Tại thành phố Tikrit, một quả bom phát nổ giết chết 1 thường dân Iraq sau khi nhằm trượt mục tiêu là một đoàn xe quân sự Mỹ đi ngang qua. Một vụ xung đột khác giữa lính Mỹ và lực lượng nổi dậy tại đây đã giết chết 1 thường dân Iraq, làm 1 người khác bị thương.

Tại thị trấn Ramadi - là trung tâm của các vụ xung đột gần đây, 1 binh sỹ thuộc lực lượng bảo vệ quốc gia Iraq thiệt mạng khi các tay súng vũ trang tấn công vào lực lượng liên quân Mỹ-Iraq đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các địa điểm bỏ phiếu.

Tại thành phố Baqouba, người ta đã tìm thấy thi thể của Talib Minshid - một cựu quan chức tình báo dưới thời Saddam Hussein. Hai ngày trước đó, Minshid đã bị các tay súng vũ trang Iraq bắt cóc và đưa đi.

Sáng hôm Thứ Tư (26/01), 4 binh lính và 1 quan chức chỉ huy thuộc lực lượng bảo vệ quốc gia Iraq đã bị bắt cóc tại Baghdadi, cách Baghdad 90 dặm về phía Tây. Vụ việc trên xảy ra tại một điểm kiểm soát do lực lượng chống đối lập nên. Theo các nhân chứng, chiếc xe chở những người này đã bị các tay súng vũ trang ách lại, sau đó đưa đi số người này.

Cũng trong ngày hôm qua, lực lượng nổi dậy đã tiến hành hàng loạt các vụ tấn công bằng bom xe nhằm vào các địa điểm bỏ phiếu giết chết ít nhất 13 người.

(Văn Cường - Theo AP)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,