221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
571542
Iraq bắt đầu chuyển hòm phiếu đi các tỉnh
1
Article
null
Iraq bắt đầu chuyển hòm phiếu đi các tỉnh
,

Các nhân viên phụ trách bầu cử Iraq đã bắt đầu gửi những hòm bỏ phiếu tới các tỉnh để chuẩn bị phục vụ cho ngày Chủ Nhật tới.

Các hòm đựng phiếu được đóng gói cẩn thận và được vận chuyển trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của các nhân viên an ninh Iraq. Chúng sẽ được đưa tới các điểm bỏ phiếu hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Lính Anh đi tiên phong để rà soát bom mìn trong khi chuyển hòm phiếu tại Basra

Yểm trợ cho các nhân viên vận chuyển và nhân viên an ninh là các đội đặc nhiệm của lực lượng Liên quân đóng tại Iraq. Các toán quân này thường đi tiên phong để rà soát liệu bom mìn có được cài trên dọc đường đi.

Mấy ngày gần đây, bạo lực vẫn không ngừng phủ bóng xuống quá trình chuẩn bị bầu cử của quan chức cũng như người dân Iraq.

Nghiên cứu của tờ Thời báo New York cho biết:

* Tuần qua, có trung bình 100 vụ tấn công/ngày.
* Khu vực của người Sunni ở miền Trung Iraq là khu vực nguy hiểm nhất.
* Thành phố Basra ở miền Nam và khu vực của người Kurd ở phía Bắc cũng có nhiều cuộc tấn công dữ dội.

Hôm nay (27/1), một vụ nổ bom ngay trên đường đi của một toán quân Iraq ở Mahmudiya, phía Nam Baghdad, làm ít nhất 3 người thiệt mạng. Trong khi đó ở Baquba, phía Bắc Baghdad, ít nhất 1 người chết và nhiều người bị thương nặng trong một vụ bom xe khác. Còn tại Samarra, 3 người cũng thiệt mạng trong một cuộc tấn công tương tự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld cũng tỏ ra bi quan rằng bạo lực sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian diễn ra bầu cử. Hơn thế nữa, quân nổi dậy có thể còn gây khó khăn cho bộ máy chính quyền mới sau đó.

"Tôi đoán phải khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 thì tình hình mới vào khuôn khổ được", ông nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Tony Blair vẫn tuyên bố "14 trong số 18 tỉnh trên toàn Iraq tương đối an toàn và ổn định". Ông cũng cho rằng bầu cử sẽ giành lại sự ủng hộ của những người xưa nay vẫn giúp đỡ quân nổi dậy.

(NHQ - Theo BBC, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,