221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
571468
Iran phủ nhận tin đồn đàm phán với EU bế tắc
1
Article
null
Iran phủ nhận tin đồn đàm phán với EU bế tắc
,

Chính quyền Tehran vừa bác bỏ một số tin đồn rằng các cuộc đàm phán giữa họ với ba "đại gia EU" Anh, Pháp, Đức về chương trình hạt nhân của Iran rơi vào thế bế tắc, hãng thông tấn nước này vừa đưa tin.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hòa bình.

Báo chí Iran cho biết, lời khẳng định trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Hamid Reza Asefi đưa ra hôm nay trước khi có một số báo cáo rằng EU đang tỏ ra kiên quyết trong lập trường của họ đối với Iraq và kêu gọi Tehran hãy dỡ bỏ hoàn bộ chương trình hạt nhân để đảm bảo nước này không nhắm tới vũ khí nguyên tử.

"Công bố những bản báo cáo như vậy là nhằm phủ bóng đen lên bản chất hợp tác của các cuộc đàm phán giữa EU và Iran, chứng tỏ sự bất mãn của những ai không thỏa mãn với tiến trình đàm phán này và tìm cách ngăn chặn sự thành công của chúng tôi", trích lời ông Asefi.

Iran, quốc gia bị Washington buộc tội đang cố gắng chế bom nguyên tử, đồng ý tạm dừng hoạt động làm giàu uranium và coi đây là một biện pháp gây dựng lòng tin. Tuy nhiên, EU giờ đây lại muốn nước Cộng hòa Hồi giáo này phải ngừng hoàn toàn chương trình này cũng như mọi hoạt động chế tạo plutonium. 

Hassan Rowhani, quan chức hàng đầu trong lĩnh vực hạt nhân của Iran.

Theo một báo cáo trong cuộc họp kín ở Geneva tháng này, các đại diện của ba nước Anh, Pháp và Đức tuyên bố với Iran rằng "ngừng toàn bộ và từ bỏ chương trình hạt nhân chính là sự đảm bảo mà bộ ba EU này cần để khẳng định chương trình hạt nhân của Iran là hòa bình". Phía Iran quả quyết, các hoạt động hạt nhân của họ chỉ để phục vụ mục đích dân sự.

Cuộc họp ở Geneva là vòng hai các cuộc đàm phán về một hiệp ước thương mại mà bộ ba EU và Iran nối lại từ hôm 12/1 sau 18 tháng ngưng trệ do quan ngại về kế hoạch hạt nhân của Tehran. Quan chức phụ trách đối ngoại của EU Benita Ferrero Waldner nói: “Iran có thể hướng tới quan hệ tốt đẹp hơn với EU chừng nào cộng đồng quốc tế có thể tin tưởng các chương trình hạt nhân của Iran không phục vụ các mục đích quân sự”.

Vòng 3 của các cuộc hòa đàm dự kiến được tiến hành vào tháng 2 tới cũng ở
Geneva.

(Thanh Hảo - Theo AFP, Al-Jazeera)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,