221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
569914
Anh muốn kéo Mỹ vào bàn đàm phán châu Âu - Iran
1
Article
null
Anh muốn kéo Mỹ vào bàn đàm phán châu Âu - Iran
,

Bộ Ngoại giao Anh vừa tuyên bố sẽ xúc tiến việc hàn gắn quan hệ Mỹ - Âu bằng cách cùng bàn về một giải pháp chung giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

Ngoại trưởng Anh Jack Straw

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Anh, Ngoại trưởng Anh Jack Straw đã tới Washingotn vào sáng sớm nay, 24/1 (giờ VN) để gặp gỡ tân Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

Ông Straw vốn có quan hệ khá tốt đẹp với cựu Ngoại trưởng Colin Powell và ông hy vọng chuyến thăm sẽ mở đường cho một mối quan hệ tương tự với người kế nhiệm ông Powell.

Trọng tâm cuộc gặp được biết sẽ tập trung vào việc bàn bạc các giải pháp vốn đang dở dang giữa bộ ba châu Âu (Đức, Pháp, Anh) với Tehran năm ngoái. Về vấn đề này, châu Âu vẫn kiên trì với xu hướng đàm phán trong khi Washington đã nhiều lần cân nhắc khả năng tấn công vũ lực với Iran. Quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương nhiều lần trở nên cách biệt vì lý do đó.

Việc Anh tuyên bố sẽ kéo Mỹ vào bàn đàm phán được đánh giá là bước xoa dịu căng thẳng giữa phương Tây với thế giới Hồi giáo sau khi Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney coi Iran là “đứng đầu danh sách đen".

Trong cuộc gặp tới, ông Straw sẽ thuyết phục Mỹ cùng châu Âu tiếp tục thuyết phục Tehran chấm dứt tham vọng hạt nhân bằng nhiều biện pháp mới trên cơ sở có thoả hiệp với quan điểm của Mỹ.

“Mỹ cũng công nhận rằng các cuộc đàm phán trong vòng 18 tháng qua giữa châu Âu với Iran cũng có những bước tiến đáng kể. Công bằng mà nói, Mỹ có lý do để lo lắng về tham vọng của Iran... Chúng tôi chia sẻ điều đó với họ", một quan chức Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

Trong cuộc gặp tới, ông Straw và bà Rice còn dự định bàn về vấn đề chấm dứt vũ khí đối với Trung Quốc, điều mà EU từ lâu vẫn mong đợi.

(NHQ - Theo Times, Guardian)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,