221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
568312
Ngoại trưởng Condoleezza Rice: Mỹ sẽ vừa đánh vừa đàm!
1
Article
null
Ngoại trưởng Condoleezza Rice: Mỹ sẽ vừa đánh vừa đàm!
,

Trong cuộc điều trần kéo dài hai ngày trước Quốc hội Mỹ, Tân Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã vạch ra hướng đối ngoại mới nhằm hỗ trợ cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở các chiến trường, đặc biệt là Iraq.

Rice: Mỹ sẽ vừa đánh vừa đàm!

Theo bà Rice, đi đôi với các hoạt động quân sự sẽ là các cuộc đàm phán, với điều kiện "đàm phán chứ không chỉ là những tuyên bố đơn phương". 

Bà hé lộ rằng Mỹ nên rút dần quân khỏi Iraq sau ngày bầu cử 30/1 vì theo bà, "quân nổi dậy không thể bị đánh bại bằng các hoạt động quân sự". Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp của Mỹ thừa nhận hoạt động quân sự không mang lại thành công như mong đợi ở Iraq, hay chí ít cũng chấp nhận rằng cuộc tấn công vào Fallujah là thất bại.

Bà Rice tự tin khẳng định, sau bốn năm rạn nứt quan hệ giữa Washington với các đồng minh chiến lược truyền thống, "đã đến lúc ngoại giao phát huy hiệu quả". 

Bà cam kết sẽ hàn gắn các quan hệ trên và lưu ý sẽ thay đổi cơ cấu hoạt động của bộ máy đối ngoại cũ trong nhiệm kỳ một của ông Bush. Nói cách khác, dưới tay Rice, Bộ Ngoại giao sẽ giành lại phần việc đối ngoại mà bốn năm qua chủ yếu được vạch ra và thực thi bởi Lầu Năm Góc.

Tuy đề cao đàm phán để phát huy thế mạnh ngoại giao của mình, tân Ngoại trưởng cũng cho biết Mỹ sẽ không tha thứ bất cứ hành động khiêu khích nào. Cụ thể, trong cuộc điều trần, bà Rice đã cảnh báo CHDCND Triều Tiên về điều bà gọi là "thái độ  thù địch với Mỹ".

(NHQ - Theo CNN)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,