221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
567534
"Quân đội Iran đủ sức chặn mọi cuộc tấn công"
1
Article
null
'Quân đội Iran đủ sức chặn mọi cuộc tấn công'
,

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ali Shamkhani vừa tuyên bố như vậy sau khi Tổng thống Mỹ George W. Bush cho biết ông không loại trừ khả năng dùng sức mạnh quân sự chống lại Tehran vì các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân.

Iran tuyên bố tên lửa đạn đạo tầm trung Shahab-3 có thể đánh trúng các mục tiêu cách xa 2.000km.

"Chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi đủ mạnh để không một quốc gia nào có thể tấn công. Họ không có đủ thông tin về khả năng quân sự của Iran bởi vì chúng tôi có thể thực hiện nhiều chiến lược linh động", hãng tin Mehr trích lời ông Shamkhani hôm qua. "Trong thời gian qua, chúng tôi đã nhanh chóng sản xuất các trang thiết bị có sức ngăn chặn lớn nhất".

Hồi tháng 11, Iran tuyên bố thử nghiệm thành công và có thể sản xuất một số lượng lớn tên lửa đạn đạo Shahab-3 tầm bắn 2.000km. Nếu đúng như vậy, Shahab-3 có thể đánh trúng mục tiêu tại một số vùng của châu Âu, Israel và căn cứ Mỹ ở vùng Vịnh.

Hôm 17/1, Tổng thống Bush cho biết, Washington sẽ không loại trừ khả năng hành động quân sự chống lại Iran - quốc gia mà ông từng liệt vào "trục ma quỷ" cùng với Iraq và CHDCND Triều Tiên - nếu nước này không sẵn sàng hợp tác xung quanh các vấn đề liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Washington buộc tội Tehran cố gắng sản xuất vũ khí hạt nhân trong khi Iran khẳng định họ phát triển chương trình hạt nhân đơn thuần chỉ là để phục vụ mục đích dân sự.

Những lời bình luận của ông Bush được đưa ra sau khi tạp chí New Yorker số ra hôm 17/1 đưa tin, các đơn vị đặc công của Mỹ đang tổ chức các hoạt động bí mật bên trong Iran để xác định địa điểm các nhà máy hóa học và hạt nhân.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu hôm qua khẳng định ngoại giao là biện pháp đúng đắn với Iran. "Chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao. Tôi nghĩ rằng đây là một cách thức đúng", Ngoại trưởng Đức Joschka Fischer phát biểu trước các phóng viên ở thành phố Kiel.

Lò phản ứng hạt nhân Bushehr do Nga xây dựng tại tây nam Iran.

Cả Anh, Pháp và Đức đều cố gắng thuyết phục Tehran từ bỏ công nghệ có thể được sử dụng vào việc sản xuất đầu nổ hạt nhân để đổi lấy những "ưu tiên" về thỏa thuận thương mại và giúp phát triển một chương trình hạt nhân dân sự.

Phía Nga ủng hộ Iran, thị trường năng lượng hạt nhân quan trọng ở Trung Đông của nước này, nơi Nga đang xây dựng lò phản ứng hạt nhân từ hồi đầu những năm 1990 trong một dự án trị giá 1 tỷ USD. Hãng tin Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: "Tôi không có cơ sở để tin rằng tình hình lại vượt ra ngoài tầm kiểm soát và chương trình hạt nhân mang bản chất hòa bình của Iran lại bị thay đổi".

"Iran không sợ hãi trước bất cứ lời đe dọa nào từ phía kẻ thù ngoại quốc... vì họ ý thức được rất rõ rằng nước CH Hồi giáo này không phải là đất của chủ nghĩa phiêu lưu", hãng tin ISNA trích lời cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, China Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,