221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
566868
Người Iraq lưu vong bắt đầu đăng ký bỏ phiếu
1
Article
null
Người Iraq lưu vong bắt đầu đăng ký bỏ phiếu
,

Nhiều người Iraq lưu vong ở Australia, hôm nay (17/1), bắt đầu đi đăng ký tham gia cuộc bầu cử lịch sử tại quê nhà. Họ xếp thành hàng tại các điểm bỏ phiếu song chỉ dừng lại ở con số vài chục người.

Các quan sát viên từ Trung tâm Nhân quyền Babylon đang đào tạo các giám sát viên bầu cử tình nguyện ở Hilla.

Australia là một trong 14 quốc gia nơi các công dân Iraq có thể đi bỏ phiếu. Tại đây có tất cả 9 trung tâm bầu cử được thành lập ở New South Wales và Victoria. Thời gian đăng ký kéo dài 7 ngày và sẽ kết thúc vào ngày 23/1 còn thời gian bỏ phiếu bắt đầu từ ngày 28/1 tới ngày 30/1.

Nassima Barzani, một góa phụ năm nay 68 tuổi, đứng ở vị trí đầu tiên trong đoàn người xếp hàng ở điểm đăng ký chính tại Auburn, ngoại ô phía tây Sydney - nơi cư trú của khoảng 20.000 người Iraq lưu vong. Bà
Barzani rời Iraq hồi năm 1975 cùng với 130.000 người Kurd khác. Họ tị nạn hơn 20 năm ở Iran trước khi được cho phép cư trú tại Australia 10 năm trước.

Barzani cho biết, bà đã mất em trai, cháu trai và 18 người thân khác là nam giới khi lực lượng an ninh Iraq dồn khoảng 8.000 đàn ông trong cộng đồng của bà rồi đưa họ tới miền nam Iraq. Từ đó, chẳng ai trông thấy hay nghe được tin tức gì về những người này. "Trong cuộc đời tôi, đây là lần đầu tiên tôi đi bầu chọn chính phủ Iraq, bầu chọn cho tương lai của chúng tôi", Barzani cho các phóng viên hay. "Chúng tôi phải hành động vì tương lai của mình bởi vì chúng tôi muốn có hòa bình, dân chủ và tự do". 

Các quan chức bầu cử ước tính, khoảng 80.000 người Iraq sống ở Australia có đủ tư cách cử tri và họ hy vọng sẽ có 50.000 người đi bỏ phiếu. Tuy nhiên, trong những giờ phút hoạt động đầu tiên, chỉ có vài chục người Iraq đi đăng ký.

Người Iraq chuẩn bị cho cuộc bầu cử lịch sử.

"Tôi mong muốn số người đi bỏ phiếu lớn hơn", trích lời của Bernie Hogan, người đứng đầu chi nhánh Australia của Chương trình bầu cử Iraq ở ngoại quốc. Ông này cho biết thêm, những tin tức về thảm họa sóng thần hôm 26/12 lan tràn trên các mặt báo đã khiến người dân ít chú ý tới bầu cử tại Iraq. Thêm nữa, vì có tới 1 tuần để đi đăng ký bỏ phiếu nên "chắc chắn sẽ còn có nhiều người tham gia".

Đầu tháng này, các quan chức bầu cử ở Iraq thông báo, các trung tâm bỏ phiếu ở Australia sẽ được mở ở các thành phố Sydney và Melbourne. Bỏ phiếu đại diện và qua bưu điện sẽ không được chấp nhận.

Một số diễn biến khác ở Iraq

Sớm nay, hai kiểm toán viên của chính phủ Iraq bị bắn chết khi một nhóm tay súng chặn xe hơi của họ lại tại Suwaira, cách Baghdad khoảng 40km về phía đông nam.

Cũng trong sáng nay, 7 thành viên của Lực lượng Bảo vệ Iraq thiệt mạng khi những kẻ lạ mặt có vũ trang nã đạn về phía họ tại một điểm kiểm tra ở Baquoba, miền Trung Iraq.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,