221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
563868
Nhà báo gặp nguy hiểm khi đưa tin về bầu cử Iraq
1
Article
null
Nhà báo gặp nguy hiểm khi đưa tin về bầu cử Iraq
,

Bạo lực trước bầu cử ngày một leo thang ở Baghdad, các nhà báo nước ngoài đang phải đối mặt với vô vàn hiểm nguy khi tác nghiệp đưa tin về bầu cử.

Chẳng có nơi nào an toàn tại Baghdad.

Một cột khói đen ngòm bốc lên từ xác chiếc xe bom dựng đứng giữa bầu trời xám xịt mùa đông tại Baghdad khi Christopher Dickey, Trưởng biên tập phụ trách mảng Trung Đông của tờ Newsweek, vừa tới sân bay. Vào đúng lúc Dickey vào trạm kiểm soát Số 1, một quả bom nữa phát nỗ dữ dội cạnh đó. Những người đồng nghiệp Iraq tới đón ông bật cười về hàng loạt vụ nổ này - một dấu hiệu cho thấy họ cũng hoảng sợ như Dickey. Ông và các đồng nghiệp của mình đã trải qua những vụ tương tự nhiều lần, song họ không hề chịu bất kỳ nỗi ám ảnh nào. Cho dù đã 21 tháng kể từ khi Mỹ phát động tấn công Iraq, Thủ đô Baghdad vẫn là nơi nguy hiểm nhất tại đất nước này.

Giờ đây, hàng trăm nhà báo khắp nơi trên thế giới đổ về Baghdad để đưa tin về cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào 30/1 tới. Liệu họ đã có bất kỳ ''manh mối'' nào về cái nơi mà họ đang tới hay không? Rất nhiều người chẳng biết gì, lời nhận xét đó căn cứ vào những cú điện thoại các nhà báo gọi tới Đại sứ quán Mỹ nhờ giúp đỡ.  ''Chúng tôi nghe nói các hãng truyền thông Mỹ đang đổ vào Iraq. Một kênh truyền hình đã điều 5 đội làm tin'', một nhân viên đại sứ cho biết. Đấy là chưa kể các kênh truyền hình địa phương, phóng viên ảnh, phóng viên báo viết, báo nói, báo điện tử...

Nhiều người ''ảo vọng'' quân đội Mỹ hoặc đại sứ quán sẽ bảo vệ họ. Tuy nhiên, binh sĩ và nhân viên ngoại giao cũng đang phải ''vật lộn'' để tự bảo vệ mình. Ngay cả khi ở trụ sở, họ đều phải mặc áo chống đạn mỗi khi ra ngoài. Khi các nhân viên đi ra đường phố, họ phải có PSDs (chi tiết an ninh cá nhân).

Các quan chức Mỹ ở Baghdad không hy vọng bạo lực sẽ lắng xuống khi bầu cử kết thúc mà ngược lại nó có thể leo thang hơn nhiều. Tướng không quân Erv Lessel cho hãng thông tấn AP hay, ''kịch bản tồi tệ nhất'' bao gồm hàng loạt vụ đánh bom kinh hoàng gây thương vong lớn. Ông này cho biết thêm, trong vòng 6 tháng vừa qua, du kích Iraq đã gia tăng các vụ tấn công đẫm máu, ''một năm trước, các bạn không thấy có những điều khủng khiếp như vậy''. Và vào ngày bầu cử tới, Baghdad có thể sẽ chứng kiến ''điều tồi tệ nhất''.

Trên thực tế, từ lúc các nhà báo tới Iraq, không có cách nào bảo vệ họ từ xa để đảm bảo họ có thể di chuyển tác nghiệp. Chỉ lái xe lòng vòng Baghdad cũng cực kỳ nguy hiểm. Đầu tuần trước, Thị trưởng Baghdad bị bắn chết trong một trận phục kích đã được chuẩn bị cặn kẽ. Theo một chuyên viên an ninh Iraq, Thị trưởng Ali al-Haidari và các vệ sĩ của mình đi trên những chiếc xe được vũ trang ''nặng'' và dừng lại tại một quảng trường đông đúc. Những tay súng đã nhả đạn vào chiếc xe hơi bọc thép của ông từ nhiều hướng khác nhau khi đoàn xe đi qua Bắc Baghdad. Lính Mỹ liên tiếp là mục tiêu của các vụ đánh bom đã trở thành chuyện ''hàng ngày ở phố huyện''.

Nhiều phóng viên cố gắng đi lại một cách thận trọng. Tuy nhiên, mỗi phút họ bắt đầu tác nghiệp - phỏng vấn - thì họ có nguy cơ trở thành ''con mồi'' của bọn tội phạm hoặc các phần tử khủng bố. Florence Aubenas, một nhà báo nhiều kinh nghiệm của Nhật báo tiếng Pháp Libération, đã mất tích cùng với người phiên dịch khi đang phỏng vấn những người tị nạn tại Baghdad.

Không có một ngôi nhà nào an toàn tại Baghdad. Không khách sạn nào, không trụ sở ngoại giao nào hoàn toàn được đảm bảo an ninh. Ngay cả tại vùng Xanh, nơi có hàng nghìn binh sĩ Mỹ, các nhà thầu, nhân viên ngoại giao, nhân viên các tổ chức quốc tế, vẫn thường xuyên xảy ra các vụ đánh bom kinh hoàng.

Vào đúng cái đêm Dickey tới Baghdad, một quả bom cối đã phát nổ ngay tại vùng Xanh. Hai ngày trước đó, một tay súng bắn tỉa đã hạ gục một người ở đây. Khách sạn Al-Rasheed, toà nhà cao nhất trong Vùng Xanh, vẫn còn lỗ chỗ vết tích do 14 quả ricket để lai hôm 26.10.2003. Một sĩ quan Mỹ nói với Dickey: ''Chẳng ai an toàn ở đây. Anh đến đây, anh biết anh đang kiếm cơ hội ở đây, it nhất anh phải biết điều đó''.

(Trần Kiên - Theo Newsweek) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,