221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
563510
Palestine: Bầu cử làm Hamas khó xử
1
Article
null
Palestine: Bầu cử làm Hamas khó xử
,

Nhiều thanh niên ủng hộ Phong trào vũ trang Hamas đang bắc thang treo những tấm áp phích lớn lên các bờ tường bên cạnh những lá cờ Hồi giáo màu xanh.

Nhưng không phải họ đang treo áp phích cổ động bầu cử ngày hôm nay (9/1) như ở những nơi khác, mà là treo những dòng chữ tưởng niệm Yahya Ayyash - một nhân vật được coi là anh hùng của Hamas vì đã có công chế tạo hàng loạt bom để tấn công người Israel. Tuần này, họ sẽ kỷ niệm 9 năm ngày Ayyash bị Israel sát hại.

Những người ủng hộ Hamas dán áp phích tưởng nhớ Ayyash dưới những lá cờ Hồi giáo

Hamas, với tôn chỉ là chống phá tới cùng đối với Israel, đã tẩy chay bầu cử bởi họ hiểu sẽ rơi vào hoàn cảnh khó xử vì sự kiện 9/1. Bầu cử sẽ bộc lộ rõ sức mạnh thực chất của Hamas trên cơ sở đối chiếu với Fatah.

Với những hoạt động bề nổi của mình là đánh bom tự sát hay phóng lựu đạn, rockets vào cảnh sát Israel, có vẻ như danh tiếng của Hamas đã lên cao trong vài năm qua. Song tỷ lệ thăm dò trước bầu cử cho thấy một sự thật phũ phàng với họ: chính ông Abbas cùng đường lối đối ngoại trái ngược với Hamas lại nhận được sự ủng hộ cao hơn nhiều lần từ dân chúng.

Việc ông Abbas thắng cử là chuyện bình thường, cũng như trường hợp cách đây bốn năm đối với ông Arafat. Song tỷ lệ phiếu bầu dành cho Abbas nếu cao như kết quả thăm dò sẽ phản ánh rõ nét tương quan về vị thế giữa Fatah và Hamas: một bên ngày càng thắng thế trong khi bên kia đi xuống thảm hại.

Hamas - theo tiếng Ảrập có nghĩa là "Dũng cảm" - rõ ràng đã bị "Chinh phục", đúng như nghĩa của từ Fatah mà người sáng lập Arafat đã dùng để đặt tên cho phong trào của mình.

Ông Abbas đắc cử sẽ là lời khẳng định rằng Hamas đang đi sai đường. Có thể Hamas cũng nhận thấy điều đó. Song danh tiếng và vị thế của phong trào này từ lúc khai sinh tới nay có được đều do đường lối đấu tranh vũ trang cứng rắn nhằm vào Israel. Thay đổi tôn chỉ ấy gần như là xoá sổ Hamas, nhưng không thay đổi thì chắc chắn họ cũng sẽ bị xoá sổ, bởi cả ông Abbas và Israel đều tỏ ý sẵn sàng làm điều đó! Quả là tiến thoái lưỡng nan.

Những người ủng hộ ông Abbas đang dán áp phích bầu cử

Giải pháp duy nhất cho Hamas hiện nay, theo các nhà phân tích chính trị của cả Israel lẫn Palestine, là họ phải tham gia tích cực vào chính trường Palestine, trước hết là với tư cách của một đảng đối lập. Như vậy, họ có thể đảm bảo được vị thế của mình để tính tiếp những đường lối phù hợp hơn theo kiểu "tuỳ cơ ứng biến".

(NHQ - Theo Guardian, Times)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,