221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
563248
Ứng viên Tổng thống Palestine bị Israel tạm giữ
1
Article
null
Ứng viên Tổng thống Palestine bị Israel tạm giữ
,
Một trong những ứng viên quan trọng nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống Palestine vừa bị Israel tạm giữ tại Đông Jerusalem khi đang trên đường đi vận động bầu cử.

Đó là ứng viên Mustafa Barghouti - người khả dĩ có thể đọ sức với ứng viên số một Mahmoud Abbas vào Chủ Nhật tới - đã bị cảnh sát bắt giữ vào khoảng 17h00 ngày 7/1 (giờ VN). Chỉ sau đó vài giờ, ông lại được thả tại khu Bờ Tây.

Barghouti bị bắt khi đang trên đường đi vận động bầu cử

Ông bị bắt tại Đông Jerusalem - vùng đất mà cả người Israel lẫn người Palestine đều dự định sẽ đặt thủ đô trong tương lai.

Cảnh sát Israel cho rằng ông đã vi phạm quy chế chung của khu Jerusalem, khi cứ cố len vào một số khu vực đã bị cấm.

Trong khi đó, đoàn tuỳ tùng của Barghouti cho rằng điều này là vô lý, bởi họ chưa hề được thông báo trước một quy chế nào như phía cảnh sát nói.

Trước việc đối thủ chính Barghouti bị bắt giữ như vậy, ứng viên Mahmoud Abbas - ứng viên được cho là gần như chắc chắn kế nhiệm ông Arafat - đã quyết định hoãn chuyến vận động tranh cử tới khu vực này.

Hiện hàng trăm quan sát viên quốc tế, trong đó có cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, đã bắt đầu lên đường tới vùng đất nóng bỏng này để chuẩn bị công việc giám sát bầu cử.

Mustafa Barghouti là ai?

Mustafa Barghouti, năm nay 50 tuổi, là một nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền. Ông bắt đầu nổi lên như một ứng viên mạnh thứ hai trong số các nhân vật ứng cử chức tổng thống sau khi Marwan Barghouti từ bỏ cuộc đua.

Bác sỹ Barghouti - người từng được đào tạo dưới mái trường Xô Viết trước đây - luôn tìm cách tô đậm hình ảnh của mình như một người vì nhân dân, tranh cử chỉ vì mục tiêu tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong chính quyền Palestine. 

"Nhân dân đã quá chán ngán với hệ thống hiện hành, quá chán cảnh tham nhũng tiêu cực, quá chán việc tô vẽ bản thân. Bây giờ họ muốn thay đổi!", ông nhiều lần nhấn mạnh quan điểm như vậy.

Về kinh nghiệm lãnh đạo, ông từng là thư ký cho Tổ chức sáng kiến vì quốc gia Palestine, phong trào gần đây đã chuyển thành phe đối lập mà tôn chỉ là vì dân chủ.

Năm 1991, bác sỹ Barghouti tham gia hội nghị Madrid - hội nghị đã trải đường cho các hiệp định, thoả thuận giữa hai bên Palestine và Israel những năm về sau.

Barghouti phản đối những phong trào du kích bạo loạn tấn công vào Israel như Phong trào ném đá Intifada hay Phong trào đấu tranh của người Hồi giáo Hamas.

Barghouti và Abbas đều được coi là những người theo đường lối ôn hoà, có thể sẽ theo đuổi sự nghiệp thành lập một nhà nước riêng cho người Palestine thông qua con đường hoà bình.

Cụ thể, cả hai lựa chọn con đường đàm phán với phía Israel thay vì đấu tranh bạo lực trực diện như vẫn thường xảy ra.

Do vậy, dù kết quả thăm dò đã nghiêng hẳn về ứng viên Abbas, song khả năng thành công của vị bác sỹ này vẫn là rất lớn.

Có thể nói, Mustafa Barghouti và Mahmoud Abbas là một cặp đua song mã khá cân sức.

(NHQ - Theo BBC, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,