221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
561838
65% người Palestine ủng hộ ông Abbas làm Tổng thống
1
Article
null
65% người Palestine ủng hộ ông Abbas làm Tổng thống
,

Kết quả thăm dò dư luận mới đây cho thấy, đa số người dân Palestine sẽ bỏ phiếu ủng hộ cho ứng viên Mahmoud Abbas trong bầu cử Tổng thống ngày 9/1 tới.

Mahmoud Abbas có nhiều khả năng được bầu làm người kế nhiệm cố Tổng tống Arafat.

Trung tâm thăm dò chính trị của người Palestine đã tiến hành cuộc khảo sát trên. Bám sát ứng viên của phong trào chính thống Fatah Abbas là ông Mustafa al-Barghouti với 22% ủng hộ. Năm ứng viên Tổng thống còn lại chỉ giành được tổng cộng 5%. Số người được hỏi còn lại, chiếm 8%, cho biết chưa quyết định được sẽ ủng hộ ai.

Cuộc thăm dò trên được tiến hành trong hai ngày 30-31/12 với 1.319 người Palestine tại Bờ Tây, Dải Gaza và đông Jerusalem. Trong danh sách các ứng viên, ông Abbas nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ nhất ở Gaza với tỷ lệ 70%. Ứng viên Barghouti được 24% ủng hộ ở Bờ Tây và 19% ở Gaza.

Cũng theo kết quả trên, ông Abbas thu được 84% sự ủng hộ của Fatah và 51% của các nhóm chính trị khác trong đó có phong trào kháng chiến Hamas và Mặt trận giải phóng Palestine (PFLP).

Thăm dò dư luận cũng cho thấy người Palestine đang bị chia rẽ về việc yêu cầu ông Abbas chấm dứt các phong trào vũ trang. 50% người Palestine tham gia thăm dò cho biết, họ tin tưởng ông Abbas có thể áp đặt các luật lệ và 42% cho rằng nhà lãnh đạo này có thể bảo vệ quyền trở về của người tị nạn.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, lãnh đạo Hamas vẫn lặp lại tuyên bố sẽ tẩy chay cuộc bầu cử sắp tới.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, GN)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,