221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
559854
Indonesia: Số người chết vì sóng thần có thể là 25.000
1
Article
null
Indonesia: Số người chết vì sóng thần có thể là 25.000
,

"Chúng tôi không xác định được cụ thể nhưng tôi nghĩ con số này nằm trong khoảng 21.000-25.000. Số người bị thương khoảng 10.000", hãng tin Antara dẫn lời Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết. Với nỗi đau này, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono vừa tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân xấu số.

Thi thể các nạn nhân của đợt sóng thần ở Banda Aceh

Nếu thực tế đúng như dự đoán của ông Kalla thì tổng số người thiệt mạng tại tất cả những nước chịu ảnh hưởng của đợt sóng thần vừa qua không dừng lại ở con số 23.000 mà lên tới 42.000 người. 

Indonesia là quốc gia ở vùng gần tâm của trận động đất hôm 26/12 nhất. Các báo cáo đầu tiên cho hay, có khoảng 5.000 người thiệt mạng, hầu hết tập trung tại tỉnh Aceh, bắc Sumatra. Đường phố nơi đây vương đầy thi thể người chết và mùi hôi thối bao trùm lên Banda Aceh, thủ phủ tỉnh này. Nơi đây có hơn 1.000 xác người nằm la liệt trong một sân vận động. Sóng thần tấn công đúng lúc họ đang xem một sự kiện thể thao ngày Chủ nhật.

Hàng trăm binh sĩ và tình nguyện viên đi thu nhặt các xác chết để đem chôn tập thể nhằm tránh bùng phát dịch bệnh ở tỉnh này. Trong trường hợp xấu, các bệnh viện nơi đây sẽ phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt thuốc chữa bệnh.  "Rất nhiều thi thể vẫn nằm rải rác trên đường phố, đơn giản vì không có đủ túi đựng xác nữa", trung tá Budi Santoso nói với các phóng viên. "Hoạt động sơ tán gặp nhiều khó khăn vì không có đủ xe ôtô", trích lời một sĩ quan khác.

Tại Aceh, khoảng 1 triệu người bị mất nhà cửa. Rất nhiều trong số này phải lánh nạn tại các khoảng đất cao hơn, hoặc trong các nhà thờ và lều bạt. Trong khi đó, công tác cung cấp nước sinh hoạt, thực phẩm và chất đốt hiện rất hạn chế. Nỗi sợ pha sự giận dữ khi người dân xếp hàng bên ngoài một số cửa hàng để mở được lính tráng canh giữ cẩn thận.

Soạn: AM 232265 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính thủy đánh bộ Indonesia mang quan tài xác đồng đội thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ ở Aceh.

"Sự giúp đỡ ở đâu? Chẳng có gì. Chính phủ ngủ hết cả rồi", Mirza, 28 tuổi, cư dân Banda Aceh. Còn Budi, 24 tuổi, mệt mỏi: "Tôi ở đây cả tiếng đồng hồ rồi. Chẳng còn gì ở nhà nữa".

Tuy nhiên, các tổ chức cứu trợ nước ngoài cho hay, họ vẫn đang phải chờ xin giấy phép của các nhà chức trách để vào khu vực này.

Theo thống kê, hiện Sri Lanka là nước bị sóng thần tấn công kinh hoàng nhất với số người thiệt mạng tính đến thời điểm này là hơn 12.212 người. Theo Daya Ratnayake, người phát ngôn quân đội nước này, 15 triệu người phải đi sơ tán, chiếm 7,5% tổng dân số. Các quốc gia khác bị sóng thần tàn phá gồm Ấn Độ (7.000 người chết) Thái Lan, Malaysia, Maldives, Bangladesh và Burma. 

(Thanh Hảo - Theo Reuters, BBC)

Tin liên quan:


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,