221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
557846
Giáng sinh ở Bắc Âu - đơn giản nhưng ấm cúng
1
Article
null
Giáng sinh ở Bắc Âu - đơn giản nhưng ấm cúng
,

Cây thông Noel từ lâu đã là phần không thể thiếu trong lễ Giáng sinh ở khắp nơi trên thế giới.

Soạn: AM 226607 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Càng nhiều người thì Giáng sinh càng vui vẻ và ý nghĩa

Nhưng chỉ những cư dân sống trên dãy núi Scandinavi quanh năm lạnh giá mới có kiểu đón chào Giáng sinh độc đáo: nhảy múa quanh cây thông, hát vang thánh ca và những nhạc phẩm Giáng sinh.

Nhảy múa quanh cây thông được trang trí đầy màu sắc, với kẹo, quà, bít tất và cờ tổ quốc là cách đón Giáng sinh quen thuộc với người dân 3 nước Đan Mạch, Na Uy và Thuỵ Điển.

Cây thông Noel là tâm điểm của lễ hội, mọi nghi lễ cũng như hoạt động vui đón Giáng sinh diễn ra hầu hết xung quanh cành cây lớn. Đó là thói quen đã được duy trì hơn một thế kỷ nay.

"Truyền thống nhảy múa quanh cây thông bắt đầu phổ biến và được nhiều người biết đến từ đầu những năm 1990. Trước đó, chỉ những người giàu có và giới quý tộc mới có cơ hội đón mừng Giáng sinh một cách rộn rã", nhà Thuỵ Điển học có tên Agneta Lilja cho biết.

Thực ra, việc chặt cành cây to rồi kéo vào nhà đã được người Đức nghĩ ra từ thế kỷ 17, sau đó lan sang các nước châu Âu theo bước chân những chiến binh nước này, đặc biệt trong chiến tranh Pháp - Phổ.

Với tính ưa tụ họp và tham gia các hoạt động tập thể, người Bắc Âu đã tạo ra cách hưởng thụ Giáng sinh mới ngoài việc chỉ để cây thông trong nhà rồi treo quà và chiêm ngưỡng như những nơi khác. Họ thực sự đã thổi thêm sinh khí cho cây thông, làm cho nó sinh động hơn cây thông ở bất cứ nơi nào.

Năm nay cũng vậy, người người nơi đây, từ trẻ tới già, nắm tay nhau cùng nhịp bước chân theo điệu nhạc của những bài ca Giáng sinh quen thuộc. Điểm khác biệt của Giáng sinh năm nay so với mọi năm cũng chính ở những nhịp chân nhảy múa.

Quả vậy, bởi ngoài những bài hát Noel đã ăn sâu vào tiềm thức như "Silent Night" (Đêm yên tĩnh), người Na Uy còn được nhảy múa theo nhịp điệu rộn ràng của bài hát mới "The Gnome Sits in the Barn" (Chú lùn trong kho); người Thuỵ Điển thì say đắm theo điệu nhạc dập dìu của bài hát vừa sáng tác cuối năm 2004 là "The Small Frogs" (Mấy chú ếch con).

"Nhảy múa theo vòng tròn quanh cây thông là một trong những kiểu khiêu vũ cổ nhất còn tồn tại tới ngày nay", Jan-Oejvind Swahn, tác giả cuốn sách mới xuất bản có tên "Giáng sinh ở Thuỵ Điển" cho biết.

Với kiểu chung vui như vậy, càng nhiều người tham gia thì Giáng sinh càng vui vẻ và ý nghĩa. Do đó các cơ quan, công sở ở 3 nước Bắc Âu đều dự định tổ chức lễ hội mừng Giáng sinh năm nay ngay tại văn phòng làm việc.

Và nhiều người dân không làm việc ở các cơ quan này cho biết họ cũng quyết định sẽ tham gia và coi đó là các địa điểm đáng tới trong đêm Noel, sau khi tới làm lễ ở nhà thờ.

(NHQ - Theo Guardian)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,