221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
557456
Giáng sinh trên quê hương của Chúa
1
Article
null
Giáng sinh trên quê hương của Chúa
,
Soạn: AM 225617 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nổi bật ở Bethlehem là những tháp chuông nhà thờ cao vút

Bethlehem, theo truyền thuyết, là nơi Chúa Jesu sinh ra trong máng cỏ. Mảnh đất nhỏ ở khu Bờ Tây  được coi là vùng đất thánh thiêng liêng, vùng đất huyền thoại có một không hai trên thế giới, không chỉ đối với những người theo đạo Thiên Chúa.

Nhưng Bethlehem giờ đây khác hẳn với suy nghĩ mọi người, khác hẳn với những gì người ta có thể tưởng tượng hay đọc được trong Kinh Thánh. Vẫn là vùng đất huyền thoại, song nó đã bị bào mòn và phủ bóng đen mờ mịt bởi cuộc chiến chưa bao giờ hết căng thẳng giữa người Palestine và Israel.

Mấy ngày nay, rất nhiều cành ô-liu và những cây thánh giá đã được đặt quanh Nhà thờ Nativity, nơi mà người Thiên Chúa tin rằng Đức Mẹ đồng trinh đã cho ra đời đứa con của Chúa Trời, là Chúa Jesu, cách đây hơn 2000 năm.

Soạn: AM 225611 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giao tranh từng xảy ra ngay dưới chân nhà thờ

Nhưng vẫn còn đó đầy rẫy những vết đạn lỗ chỗ trên các bức tường nhà thờ. Chỉ 2 năm trước, những nhà thờ đó còn là nơi diễn ra trận giao tranh ác liệt giữa 200 người Palestine kiên quyết tử thủ với quân lính Israel.

Ngoài tuần lễ Giáng sinh và Năm Mới, cả vùng Bethlehem này hết sức ảm đạm và buồn tẻ. Một vài chuyến xe buýt thi thoảng ghé qua để đưa từng nhóm dăm bảy vị khách lượn qua những khu phố vắng vẻ. Lơ thơ trên đường phố là vài ba cửa hàng, cửa hiệu không mấy khi có khách. Cuộc sống vì vậy có vẻ cũng hết sức chậm chạp và khó khăn.

Làm ăn ở đây đúng là theo kiểu "làm một tuần ăn cả năm". Vào thời điểm này, cả thành phố lại rực rỡ ánh đèn khiến người ta quên đi những ánh chớp lập loè của bom đạn. Các cửa hiệu cafe và đồ ăn nhanh mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu du khách phương xa.

Người người thi nhau trổ tài làm hướng dẫn viên du lịch, dù đã được đào tạo hay chưa! Khoảng 60% trong số 40.000 dân cư Bethlehem sống dựa vào nguồn thu từ du lịch trong dịp cuối năm. Chỉ có điều, những đốm sáng ấy chỉ loé lên vài lần mỗi năm.

Hiện người Palestine vẫn làm chủ mảnh đất nhỏ bên Bờ Tây này. Chính quyền Israel và Palestine gần đây cũng đã thoả thuận được về vấn đề cùng chung hưởng Giáng sinh và Năm Mới, cũng như cùng chia sẻ không khí hoà bình, ít nhất ở nơi Chúa sinh ra.

Năm nay, Israel đã dỡ bỏ bớt các lệnh cấm đi lại ở Bethlehem trong dịp cuối năm. Đáp lại, Palestine cam kết sẽ làm mọi cách để bảo đảm an toàn cho người Israel cũng như khoảng 90.000 du khách nước ngoài sẽ hành hương về đây.

Soạn: AM 225615 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người dân Bethlehem đón Giáng sinh chưa hoàn toàn vui vẻ

Tuy nhiên, người dân Palestine ở Bethlehem không hề thoả mãn với những bảo đảm như trên từ phía chính quyền hai bên. Họ vẫn chưa có được một nhà nước độc lập, và như vậy, cuộc sống vẫn chưa thực sự ý nghĩa, nói gì tới lễ lạt.

"Năm nay Giáng sinh vẫn chưa phải là ngày hạnh phúc với tôi. Cuộc sống vẫn chưa có gì sáng sủa", một người dân Palestine bi quan nói.

Nhưng ít ra, Giáng sinh vẫn là thời gian yên bình với người dân từ hai chiến tuyến Palestine - Israel và cũng là dịp tốt nhất mà du khách có thể tới Bethlehem.

(NHQ - Theo Guardian, The Times)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,