221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
557134
Iraq: Bom nổ hàng loạt, 60 người chết
1
Article
null
Iraq: Bom nổ hàng loạt, 60 người chết
,

Một chuỗi vụ nổ bom, hôm qua (19/12), đã làm rung chuyển Najaf và Karbala, hai thành phố tập trung đông dân Hồi giáo dòng Shi'ite của Iraq, khiến tổng cộng 60 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương. Đây là các vụ tấn công được nhận định là thảm khốc nhất ở hai vùng đất thánh này kể từ tháng 7 năm nay.

Bom nổ giữa đám tang một giáo sĩ Hồi giáo ở Najaf

Ở Najaf, quả bom phát nổ gần khu đền thiêng Imam Ali, trung tâm Quảng trường Maidan, khi một đám đông đang đưa tang một giáo sĩ Hồi giáo địa phương. Theo các nhân chứng, vụ việc gây nên khung cảnh hỗn loạn trên đường phố. Nhiều tòa nhà lân cận bị hư hại nặng nề. Hàng chục người dân địa phương vội vàng chạy về phía đống đổ nát và đào bới với hy vọng cứu những người còn sống sót. 

Theo các bác sĩ địa phương, số người chết ở đây lên đến 47 và số người bị thương là 90. "Tôi đang làm việc trong quán cà phê thì nghe thấy tiếng nổ lớn", nạn nhân tên là Khalid Jabar kể lại. "Tôi cảm thấy như bị điện giật. Sau đó thì tôi nhìn thấy chân trái của mình lăn lóc trên mặt đất".

Thị trưởng Najaf Adnan al-Zorfi cho biết, ông đang đứng cạnh Ghalib al-Jazaari, cảnh sát trưởng thành phố, khi đoàn đưa tang đi qua và thình lình, một chuỗi tiếng nổ ầm ầm vang lên cách đó khoảng 100m. Ông al-Jazaari tin rằng, hai người là mục tiêu của vụ đánh bom.

Soạn: AM 224783 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Vụ đánh bom bến xe buýt ở Karbala làm 13 người thiệt mạng.

Còn ở Karbala, những kẻ tấn công đã nhằm vào một bến xe buýt đông đúc làm 13 người bỏ mạng và 30 người khác bị thương. Cảnh sát nhận định, đây là một vụ đánh bom liều chết. Phát ngôn viên cảnh sát Rahman Mashawi nói: "Đây là là một hành động khủng bố do các nhóm khủng bố gây ra để gây bất ổn trong thành phố".

Các nhân chứng cho hay họ thấy một chiếc ôtô đang cố gắng lách vào một trung tâm tuyển mộ tân binh của cảnh sát. Tuy nhiên, sau khi phát hiện đoạn đường bị phong tỏa, người điều khiển chiếc xe đã rẽ lái về phía cổng bến xe buýt rồi cho nổ tung ôtô. Khoảng 10 xe buýt bị phá hủy trong khi 5 chiếc khác bốc cháy.

Đây là vụ tấn công thứ hai ở Karbala trong tuần qua. Hôm 15/4, một quả bom nổ bên ngoài khu đền thiêng Imam Hussein làm 8 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Mục tiêu chính của vụ nổ, viên trợ tá cao cấp của giáo sĩ Grand Ayatollah Ali al-Sistani, thoát chết.

Trong một diễn biến khác cùng ngày ở Baghdad, 3 nhân viên bầu cử Iraq bị bắn chết. Khoảng 30 tay súng mang theo lựu đạn và súng máy đã tràn xuống khu phố Haifa rồi chặn chiếc xe chở 5 nhân viên của Ủy ban bầu cử Iraq lại rồi bắn chết 3 trong số họ. Hai người còn lại may mắn trốn thoát.

Soạn: AM 224781 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Du kích Iraq thực hiện các cuộc tấn công thường nhật nhằm vào liên quân.

Trong khi đó, những tay súng bịt mặt tuyên bố đại diện cho ba nhóm du kích Iraq vừa công bố một cuốn băng video ghi lại hình ảnh 10 người Iraq bị bắt cóc. Các con tin đều là nhân sự của một công ty xây dựng và an ninh Mỹ. 9 người trong số họ bị bịt mặt, đứng thành hàng dài trước một bức tường đá. Người còn lại nằm trên giường, dường như đang bị thương. Nhóm bắt cóc tuyên bố sẽ lấy mạng các con tin nếu Tập đoàn Sandi có trụ sở ở Mỹ không rút khỏi Iraq.

Bạo lực không ngừng leo thang ở Iraq khi chỉ còn 6 tuần nữa là đến ngày tổng tuyển cử ở đất nước vùng Vịnh này, mặc cho Mỹ và liên quân tăng cường các hoạt động an ninh nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp.


(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,