221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
555870
Iraq: Bom nổ rung chuyển thánh đường Shi'ite ở Karbala
1
Article
null
Iraq: Bom nổ rung chuyển thánh đường Shi'ite ở Karbala
,

7 người thiệt mạng và 31 người bị thương khi một quả bom nhằm vào một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi'ite có ảnh hưởng ở Karbala phát nổ tối qua bên ngoài Lăng mộ Imam Hussein, một trong những chốn linh thiêng nhất của người Shi'ite ở miền nam Iraq.

Soạn: AM 222062 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khu đền Imam Hussein là một trong những chốn linh thiêng nhất đối với người Hồi giáo dòng Shi'ite ở miền nam Iraq.

Sự việc xảy ra ngay sau khi các đảng phái chính trị ở nước này chính thức phát động chiến dịch tranh cử đầu tiên thời hậu Saddam Hussein. Giáo sĩ Sheik Abdul Mahdi al-Karbalayee, đại diện địa phương của giáo sĩ Ayatollah Sistani và cũng là mục tiêu của những kẻ tấn công, may mắn thoát chết song bị thương nặng. Trong số những người thiệt mạng có một vài thành viên trong đội vệ sĩ của ông al-Karbalayee. 

Đây là vụ tấn công đáng sợ nhất ở Karbala trong vài tháng qua. Phát ngôn viên của ông Sistani phát biểu trên Đài truyền hình al-Jazeera rằng đó có thể là một nỗ lực nhằm ám sát giáo sĩ al-Karbalayee. Điều này khiến người ta không thể không liên tưởng đến những nguy hiểm đang rình rập chiến dịch tranh cử ở Iraq kéo dài 6 tuần đến ngày 30/1 - ngày người dân đất nước vùng Vịnh đi bỏ phiếu bầu ra 275 thành viên Quốc hội.

Vụ tấn công đẫm máu nhất trước đó ở Karbala là vào tháng 3 khi hàng loạt quả bom phát nổ gần thánh đường chính ở thành phố này nhằm vào những người Hồi giáo dòng Shi'ite. Tổng cộng 85 người chết và 230 người khác bị thương.

Soạn: AM 222058 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các vụ đánh bom xe xảy ra thường nhật ở Iraq.

Trong một diễn biến khác ở Fallujah, máy bay chiến đấu của Mỹ thả 9 quả bom xuống các mục tiêu du kích mà các tư lệnh Mỹ tin là họ đã giành quyền kiểm soát sau chiến dịch kéo dài một tuần lễ ở thánh địa này hồi tháng trước.

Cách đây ít giờ đồng hồ, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Hazem Shaalan không ngần ngại tuyên bố rằng Iran là kẻ thù số 1 của Iraq trong khi cáo buộc Iran và Syria hậu thuẫn cho những kẻ khủng bố chống phá chính quyền lâm thời. Tehran ngay lập tức bác bỏ lời cáo buộc này và tuyên bố chỉ coi đó là những kết luận mang tính thù địch.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,