221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
554352
Palestine: Ứng viên Tổng thống Barghouti rút lui
1
Article
null
Palestine: Ứng viên Tổng thống Barghouti rút lui
,

Marwan Barghouti, một trong những lãnh đạo Palestine nổi bật nhất đang bị Israel cầm tù, vừa tuyên bố rút lui khỏi cuộc chạy đua giành vị trí người kế nhiệm cố Tổng thống Yasser Arafat vào tháng tới.

Soạn: AM 218507 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Marwan Barghouti (trái) nếu ra tranh cử sẽ là một đối thủ nặng ký của ứng viên Mahmud Abbas.

Thông tin bất ngờ này được Ahmed Ghneim, trợ tá của Barghouti, đưa ra tại một cuộc họp báo ở Ramallah 10 ngày sau khi ông tuyên bố ra tranh cử. Ghneim đọc to bức thư của Barghouti, trong đó ông nhấn mạnh sẽ ủng hộ ứng viên Mahmoud Abbas, người do Đảng Fatah đề cử. Tuy nhiên, Barghouti cũng chỉ trích Fatah khi một số thành viên của đảng này lên án ông gây chia rẽ nội bộ khi tham gia cuộc đua với Abbas.

Trong thư, Barghouti nêu rõ sự phản đối của mình xung quanh việc giải giáp các nhóm vũ trang Palestine hoặc ký bất cứ một thỏa thuận nào với Israel mà lại không đảm bảo điều kiện tất cả tù nhân Palestine được trả tự do.

Viên trợ tá trên còn cho biết, bà Fadwa, vợ của ông Barghouti, sẽ thay mặt chồng chính thức rút đơn tham gia tranh cử vào hôm nay. Thực tế, ban lãnh đạo đảng Fatah vẫn theo đuổi đường lối cứng rắn và dọa sẽ khai trừ ông Barghouti nếu ông này không rút khỏi cuộc đua.

Marwan Barghouti, 45 tuổi, là lãnh đạo Fatah ở Bờ Tây và đang thụ án trong nhà tù Israel vì liên quan đến các vụ tấn công làm 4 công dân Israel và một thầy tu Hy Lạp thiệt mạng. Trước đó, Barghouti tuyên bố ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Ông mong muốn một nhà nước Palestine tồn tại cùng với Israel song biện hộ rằng các cuộc tấn công nhằm vào dân định cư và binh sĩ Do Thái ở Bờ Tây và Gaza chính là cuộc kháng chiến chính nghĩa chống lại sự chiếm đóng. Chính quyền Tel Aviv tuyên bố họ sẽ không trả tự do cho Barghouti ngay cả khi ông này đắc cử.

Soạn: AM 218505 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Poster tranh cử của Marwan Barghouti.

Theo phóng viên BBC Simon Wilson ở Jerusalem, với việc phong trào Hồi giáo Hamas tẩy chay cuộc bầu cử và Barghouti rút lui, ứng viên Mahmud Abbas hiện không còn đối thủ nặng ký trong cuộc bầu cử tới nữa.

Trong một diễn biến liên quan, ông Abbas vừa lên tiếng xin lỗi nhân dân Kuwait vì Palestine đã ủng hộ cựu Tổng thống Saddam Hussein sau khi Iraq xâm chiếm nước này vào năm 1990. Lời xin lỗi được đưa ra trong chuyến thăm tới Kuwait của ông Abbas, một điểm dừng trong đợt công du Trung Đông nhằm khôi phục quan hệ với các quốc gia Ảrập.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,