221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
559620
Khu định cư Do Thái đầu tiên đồng ý rời Gaza
1
Article
null
Khu định cư Do Thái đầu tiên đồng ý rời Gaza
,

Kế hoạch di dời khỏi Dải Gaza của Thủ tướng Ariel Sharon vừa đạt được một bước tiến quan trọng khi khu định cư Peat Sadeh, nằm ở góc tây nam Gaza trên bờ Địa Trung Hải, đồng ý chuyển tới một ngôi làng nằm ở bên trong Israel.

Soạn: AM 231487 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khu định cư Peat Sadeh.

Thỏa thuận trên của khu Peat Sadeh đã làm cho các lãnh đạo định cư ở Gaza rất giận dữ. Meir Ben-Ishai, người phụ trách khu định cư chỉ có 20 hộ gia đình này, cho biết, đường điện thoại của ông bị tắc nghẽn bởi vô số các cuộc gọi liên tục cả ngày hôm qua.

Yonatan Bassi, Giám đốc ủy ban giám sát kế hoạch rút khỏi Gaza, cho biết, Chính phủ đã đạt được thỏa thuận di dời với cư dân khu Peat Sadeh cuối tuần trước. Theo Bassi, 20 gia đình trong khu định cư cùng với 5 gia đình từ các khu định cư khác sẽ bắt đầu dời tới Mavkiim, một ngôi làng nông nghiệp ở Ashkelon, vào tháng 3 tới.

Tuy nhiên, một số người ở đây cho biết họ đồng ý di dời một cách miễn cưỡng. "Tôi vẫn không đồng tình với bản thỏa thuận", Vicki Sabaj, 56 tuổi, nói. "Nhưng không còn sự lựa chọn nào khác. Ít ra thì tôi cũng sẽ đi cùng những người bạn của mình". Sabaj không tin bà sẽ an toàn hơn khi di chuyển vào bên trong lãnh thổ Israel.

Khu định cư Peat Sadeh thể hiện rõ sự sung túc và giàu có của mình qua những ngôi nhà khang trang, đẹp đẽ với những chiếc ôtô Mercedes đắt tiền đỗ ngoài cửa. Dân định cư nơi đây đều làm nghề nông và họ cho biết có thể làm ăn buôn bán rất tốt với những người láng giềng Palestine.

Theo chính quyền Tel Aviv, 8.200 dân Do Thái sinh sống tại Gaza sẽ nhận bồi thường để rời vùng đất bất ổn trước thời hạn chót vào mùa hè tới. Tuy nhiên, Eran Sternberg, một lãnh đạo định cư ở Gaza, ngay lập tức bác bỏ điều này. Thực tế, chính phủ theo đường lối cứng rắn của Thủ tướng Sharon đã bị chia rẽ xung quanh bản kế hoạch gây nhiều tranh cãi khiến ông này phải nỗ lực xây dựng liên minh với Đảng Lao động, một đối thủ lâu nay.

Đầu năm 2004, Thủ tướng Sharon đột ngột cho ngừng các hoạt động xây dựng và mở rộng khu định cư ở Gaza. Ông kêu gọi di dời toàn bộ khỏi Gaza, viện dẫn 21 khu định cư ở nơi này khó mà trụ vững được do chỉ có 8.200 dân Do Thái sinh sống giữa hơn 1 triệu người Palestine.

Chính phủ Israel đạt được thỏa thuận di dời với người dân khu định cư Peat Sadeh giữa thời điểm lãnh đạo lâm thời Palestine Mahmoud Abbas lời kêu gọi các tay súng Palestine chấm dứt hành động bạo lực chống lại người Do Thái. "Chúng ta muốn một nhà nước Palestine độc lập sống trong hòa bình, song tồn cùng Israel và chúng ta muốn hoạt động chiếm đóng bắt đầu từ năm 1967 phải kết thúc", trích lời ông Abbas trong một bài diễn văn tranh cử hôm qua trước 200 thương gia Palestine. "Cách lựa chọn duy nhất của chúng ta là bằng con đường hòa bình. Sử dụng vũ khí là không thể chấp nhận được".

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,