221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
553758
Người Shi'ite ở Iraq công bố liên minh bầu cử
1
Article
null
Người Shi'ite ở Iraq công bố liên minh bầu cử
,

Các đại diện Hồi giáo dòng Shi'ite ở Iraq, được sự ủng hộ của giáo sĩ Ayatollah Ali Sistani, vừa tuyên bố, liên minh gồm 23 đảng chính trị của họ sẽ cử 228 ứng viên tham gia cuộc bầu cử vào tháng 1 tới. Liên minh này được đặt tên là Liên minh Iraq thống nhất.

Soạn: AM 217119 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bạo lực ở Iraq không thuyên giảm khi cuộc bầu cử đang tới gần.

Người Shi'ite chiếm khoảng 60% tổng dân số ở Iraq nhưng trước kia, họ chưa từng nắm quyền chính trị đáng kể. Dưới thời Saddam Hussein, quốc gia vùng Vịnh này chịu sự chi phối của những người Hồi giáo dòng Sunni.

Các thành viên của 23 đảng trên cho biết, cương lĩnh của liên minh bao gồm cả lời kêu gọi hãy hoạt động tích cực để lực lượng chiếm đóng do Mỹ đứng đầu rút khỏi Iraq. "Cần phải có một thời gian biểu cho việc này", trích lời  Hussein al-Mousawi, một quan chức thuộc Hội đồng chính trị Shi'ite, tổ chức đại diện cho một số đảng trong liên minh.

Theo một phát ngôn viên của Hội đồng Liên minh Iraq thống nhất, trong danh sách không phong trào của giáo sĩ cực đoan Moqtada Sadr vì họ không đăng ký. Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh rằng, giáo sĩ Sadr cũng ủng hộ một chính quyền tôn giáo và kêu gọi người Iraq hãy tổ chức bầu cử.

Hiện, những người Ảrập Sunni đang phải đứng trước quyết định hoặc là tham gia hoặc là từ bỏ cuộc đua có tính chất quyết định tương lai của Iraq này. Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy có sự rạn nứt trong cộng đồng Sunni: trong khi một số nhân vật chủ chốt kêu gọi hoãn cuộc bầu cử thì Đảng Hồi giáo Iraq hôm qua lại lặng lẽ đề cử bản danh sách ứng viên gồm 275 người. Các quan chức của đảng này trả lời phỏng vấn hãng tin AP rằng họ muốn duy trì quyền tham gia vào cuộc bầu cử nếu nó không bị hoãn.

Trong một diễn biến khác ở Iraq, hôm qua, 7 cảnh sát thiệt mạng trong các vụ đụng độ ở Baghdad và thành phố Ramadi.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,