221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
549814
Pakistan: TT Musharraf vẫn giữ chức Tổng tư lệnh
1
Article
null
Pakistan: TT Musharraf vẫn giữ chức Tổng tư lệnh
,

Theo một đạo luật vừa được thông qua, Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf sẽ tiếp tục đảm nhiệm hai vai trò: Tổng tư lệnh quân đội và người đứng đầu quốc gia.

Soạn: AM 208439 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Musharraf (phải) và tỉnh trưởng Sao Paolo, Brazil.

Đạo luật trên đã được Chủ tịch Thượng viện Mohammed Mian Soomro phê chuẩn trong thời gian Tổng thống Musharraf công du Mỹ và Mỹ Latinh, Bộ trưởng Thông tin Sheikh Rashid Ahmed nói.

Tổng thống Musharraf lập luận rằng phần lớn người dân đều muốn ông tiếp tục giữ chức Tổng tư lệnh quân đội để duy trì sự ổn định. Hơn nữa, Pakistan cần một bàn tay quân sự cứng rắn để xây dựng một quốc gia dân chủ.

Nhà phân tích quân sự Talat Masood nhận định, có vẻ như Tổng thống Musharraf đang cố gắng tạo ra vẻ bề ngoài rằng ông không can thiệp trực tiếp vào việc thông qua đạo luật và cho phép người nào đó ký thay. Bất chấp những phản đối và chỉ trích từ phe đối lập, cả Mỹ và Anh đều tỏ ra sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Musharraf.

Khối Thịnh vượng chung, đình chỉ tư cách thành viên của Pakistan sau cuộc đảo chính của ông Musharraf năm 1999, vừa tái chấp nhận Islamabad hồi tháng 5 cũng tỏ lo ngại về quyết định duy trì hai vai trò của Tướng Musharraf.

Năm ngoái, một liên minh gồm 6 tổ chức Hồi giáo, giữ 77 trong tổng số 342 ghế tại Hạ viện, đã ký kết một thoả thuận với Tổng thống Musharraf trong đó đồng ý để nhà lãnh đạo này giữ chức Tổng thống Pakistan tới năm 2007 để đổi lại ông từ chức tổng tư lệnh vào 31/12.

Phát ngôn viên của liên minh trên là Hafiz Hussain Ahmed tuyên bố, phe đối lập sẽ không chấp nhận đạo luật vừa được thông qua. ''Chúng tôi sẽ đưa vấn đề này ra toà án nhân dân'' ông Hafiz nói song từ chối đề cập tới việc liên minh có ý định đưa vấn đề này ra pháp luật hay không.

(Hoài Linh - Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,