221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
548984
Sharon và Abbas sẵn sàng hội đàm
1
Article
null
Sharon và Abbas sẵn sàng hội đàm
,

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm nay (28/11), Thủ tướng Israel Ariel Sharon tuyên bố ông đã sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas  

Soạn: AM 206400 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Sharon (phải) và Chủ tịch PLO Abbas.

Còn trong một cuộc phỏng vấn riêng với tờ Newsweek, ông Abbas cũng khẳng định đã sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Israel song phải sau kỳ bầu cử ngày 9/1 tới tại Palestine.

Trả lời về việc liệu ông có muốn hội đàm với Abbas hay không, Thủ tướng Sharon nói: "Khi họ muốn gặp, chúng tôi sẽ gặp". Ông Abbas cũng đưa ra câu trả lời tương tự. "Sau bầu cử, tôi sẵn sàng gặp ông Sharon bất cứ lúc nào".

Thủ tướng Sharon cũng ngỏ ý muốn hội đàm với phía Palestine về kế hoạch rút binh sĩ Israel và người định cư Do Thái khỏi dải Gaza vào năm tới. "Tôi sẽ tìm mọi cách phối hợp với chính quyền mới của Palestine trong kế hoạch rút khỏi Gaza và trao lại quyền kiểm soát toàn bộ vùng này cho họ", ông Sharon khẳng định.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Palestine cho rằng người Palestine chưa sẵn sàng giải quyết vấn đề an ninh tại Gaza, hy vọng điều này sẽ sớm thành hiện thực. "Hiện giờ chúng tôi đang gặp phải nhiều bất ổn, đặc biệt tại Gaza. Chúng tôi sẵn sàng kiểm soát vùng này khi tái xây dựng bộ máy an ninh. Nếu ngài bảo tôi phải làm việc đó ngay lúc này, tôi sẽ trả lời rằng tôi không thể", Abbas nói.

Theo cam kết của ông Sharon, Israel sẽ không đưa quân vào các thị trấn Palestine trong thời gian diễn ra bầu cử. "Israel sẽ làm tất cả những gì cần thiết để họ có thể tiến hành bầu cử và sẽ hạn chế tối đa việc can thiệp".

(Huyền Trang - Theo Newsweek, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,