221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
548744
Italia tham gia đào tạo binh sĩ Iraq cùng NATO
1
Article
null
Italia tham gia đào tạo binh sĩ Iraq cùng NATO
,

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Antonio Martino hôm qua cho biết, Italia sẽ tham gia vào chương trình huấn luyện cảnh sát và binh sĩ Iraq của NATO nhằm giúp khôi phục hòa bình và an ninh cho quốc gia Vùng Vịnh này.

Soạn: AM 205909 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ thuộc Quân đội Iraq mới đang luyện tập tại một căn cứ gần Fallujah.

Trước tính hình bất ổn hiện nay, Iraq cần tới một lực lượng an ninh khoảng 120.000 người để chính phủ lâm thời có thể bắt tay vào giải quyết các mối đe dọa khủng bộ dựa trên sức mạnh của chính mình, ông Martino cho biết từ đảo Lampedusa của Italia.

Hiện 40 sĩ quan cảnh sát "cấp trung bình" của Iraq đang tham gia các khóa học tại Italia và khoảng 5.000 binh sĩ Iraq và cảnh sát đã được quân đội Italia đào tạo xong ở miền nam Iraq.

Bộ trưởng Martino một lần nữa khẳng định quân đội Italia sẽ ở Iraq chừng nào cần thiết để giúp thiết lập một hệ thống dân chủ tại nước này. "Nếu Iraq có thể tự mình giải quyết mọi chuyện thì còn gì hơn thế. Nhưng trong trường hợp không thành công, chúng tôi chắc chắn không thể bỏ rơi nước này khi họ sắp hoàn thành tiến trình thiết lập một nền dân chủ".

Soạn: AM 205903 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bất ổn ở Iraq vẫn là một bài toán khó giải đối với chính phủ lâm thời nước này và liên quân do Mỹ đứng đầu.

Một số diễn biến khác ở Iraq, hôm qua, 17 phe phái chính trị ở nước này kêu gọi hoãn cuộc bầu cử dự định tổ chức vào ngày 30/1 thêm ít nhất 6 tháng nữa, viện dẫn phải tới thời điểm đó chính phủ mới có thể bảo đảm được an ninh tại các điểm bầu cử. Đây quả là một điều gây bất ngờ cho cộng đồng thế giới, đặc biệt là Mỹ.

Tính đến hôm qua, có ít nhất 1.233 binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Iraq kể từ khi cuộc chiến lật đổ chế độ Saddam Hussein bắt đầu vào tháng 3/2003. Trong số này, khoảng 961 người chết vì các hành động thù địch, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

(Thanh Hảo - Theo AP, THX, News24)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,