221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
547860
Ukraine bên bờ vực nội chiến
1
Article
null
Ukraine bên bờ vực nội chiến
,

Cả hai phe phái chính trị tham gia cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine vừa cảnh báo về khả năng diễn ra một cuộc nội chiến ở nước này khi hàng nghìn người ủng hộ ứng viên Viktor Yushchenko tiếp tục ngày thứ 4 biểu tình rộng khắp để phản đối kết quả bầu cử.

Soạn: AM 204023 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử của những người ủng hộ ứng viên đối lập Viktor Yushchenko lan sang ngày thứ 4 bất chấp thời tiết giá lạnh.

Không công nhận chiến thắng thuộc về đương kim Thủ tướng Viktor Yanukovych như tuyên bố của Ủy ban bầu cử Trung ương, lãnh đạo phe đối lập ở Ukraine cáo buộc chính phủ gian lận, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ trên toàn đất nước đóng cửa các nhà máy, trường học và ngưng hoạt động giao thông vận tải.

Trong đêm thứ 4 biểu tình rộng khắp, phần lớn tại Quảng trường độc lập ở Kiev, Yushchenko tuyên bố với những người ủng hộ rằng quyết định của Ủy ban bầu cử Trung ương về chiến thắng của Yanukovych "đặt Ukraine bên bờ vực của một cuộc xung đột nội bộ".

Sau các bài phát biểu, rất nhiều người biểu tình đã tuần hành về phía tòa nhà văn phòng Tổng thống, nơi cảnh sát chống bạo loạn được triển khai dày đặc, khoảng 40 ôtô với hơn 1.000 sĩ quan được trang bị mũ sắt và tấm chắn bảo vệ luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Tuy nhiên, lời kêu gọi này của ứng viên Viktor Yushchenko cùng các đồng minh có nguy cơ bị chính phủ "trừng trị nghiêm khắc" bởi chình quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma cho rằng hành động hiện tại của phe đối lập, trên thực tế, chẳng khác nào sự chuẩn bị cho một cuộc đảo chính.

Soạn: AM 204021 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Viktor Yanukovych.

Kuchma cũng yêu cầu cộng đồng quốc tế không nên can thiệp vào vấn đề của Ukraine sau khi châu Âu và Mỹ bày tỏ sự không hài lòng cùng những nghi ngờ cuộc bầu cử không trong sạch. Theo ông, một cuộc nội chiến "rất có thể biến thành hiện thực ở Ukraine vào thời điểm hiện tại".

Trong khi đó, đương kim Thủ tướng Yanukovych, người vừa từ tuyên bố đắc cử, yêu cầu lãnh đạo đối lập thương thuyết ngay trong hôm nay để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng hơn, theo hãng tin Interfax. "Chúng ta phải cải thiện cuộc sống của bản thân và chúng ta sẽ thực hiện mục tiêu đó cùng nhau - tất cả các công dân Ukraine vùng với tôi với tư cách là Tổng thống Ukraine". Tuy nhiên, phe đối lập tuyên bố họ chỉ đàm phàn về vấn đề chuyển giao quyền lực cho Yushchenko và chỉ đàm phán với ông Kuchma.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)

Tin liên quan:

 - Ukraine - điểm nóng trong chương trình nghị sự Nga-EU 
 - Viktor Yushchenko là ai?
 - Phương Tây: "Bầu cử ở Ukraine là gian lận"
 - "Cách mạng nhung" ám ảnh Kiev
 - Ukraine: Phe đối lập đồng ý đàm phán
 - Ukraine đối mặt với biểu tình rộng khắp ngày thứ 2
 - Hàng chục nghìn người ủng hộ phe đối lập biểu tình
 - Bầu cử Tổng thống ở Ukraine: Thủ tướng dẫn trước

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,