221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
547760
Ukraine - điểm nóng trong chương trình nghị sự Nga-EU
1
Article
null
Ukraine - điểm nóng trong chương trình nghị sự Nga-EU
,

Chủ tịch Liên minh châu Âu Jan Peter Balkenende vừa cho biết, cuộc khủng hoảng bầu cử ở Ukraine sẽ là một trọng tâm trong chương trình nghị sự của Hội nghị EU - Nga được tổ chức vào ngày mai.

Soạn: AM 203709 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Căng thẳng ở Ukraine tăng cao khi cuộc biểu tình rộng khắp phản đối kết quả bầu cử Tổng thống của những người ủng hộ phe đối lập lan sang ngày thứ 3.

"Chủ đề này chắc chắn sẽ được đề cập trong các buổi thảo luận tại cuộc họp giữa Liên minh châu Âu và Nga tổ chức tại The Hague với đại diện Nga là Tổng thống Vladimir Putin", báo chí dẫn lời ông Balkenende. "Chúng ta phải thành thật mà nói với nhau rằng một nền dân chủ chỉ hoạt động khi các cuộc bầu cử được tiến hành một cách đúng đắn và chân thực".

"Đây chính là thông điệp mà tôi muốn đưa ra ngày hôm nay", Balkenende nói, ám chỉ đến các cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống sắp mãn nhiệm của Ukraine, ông Leonid Kutchma và Chủ tịch Quốc hội nước này, ông Vladimir Litvin. Trong cuộc trò chuyện với lãnh đạo Ukraine, Balkenende nêu rõ những nghi ngờ của Liên minh châu Âu về kết quả cuộc bầu cử hôm 21/11 ở đất nước Xô Viết cũ, theo phát ngôn viên của Chủ tịch EU.

Về phía mình, Tổng thống Kuchma cho biết sẽ quan tâm đến ý kiến của các quốc gia EU, đồng thời nhấn mạnh, Quốc hội Ukraine đang cố gắng tìm kiếm một giải pháp có thể cho những tranh cãi hiện nay xung quanh kết quả bầu cử.

Cuộc biểu tình rộng khắp của hàng chục nghìn người ủng hộ ứng viên đối lập Viktor Yushchenko đang lan sang ngày thứ 3, không chỉ ở thủ đô Kiev mà còn ở một số tỉnh lị khác. Mặc cho thời tiết giá lạnh và tuyết rơi nhiều, những người phản đối tràn xuống mọi ngả đường và ào ào kéo về Quảng trường độc lập. Họ còn dựng cả lều bạt ngay bên ngoài Dinh Tổng thống và tuyên bố sẽ ở lì đó cho đến chừng nào chính phủ công nhận chiến thắng của Yushchenko.

Giữa thời điểm này đang có nhiều hy vọng rằng các cuộc đàm phán mà hai bên nhất trí tham gia sẽ có thể xoa dịu tình trạng căng thẳng hiện nay ở Ukraine. 

(Thanh Hảo - Theo AFP, BBC)

Tin liên quan:
 

 - Viktor Yushchenko là ai?
 - Phương Tây: "Bầu cử ở Ukraine là gian lận"
 - "Cách mạng nhung" ám ảnh Kiev
 - Ukraine: Phe đối lập đồng ý đàm phán
 - Ukraine đối mặt với biểu tình rộng khắp ngày thứ 2
 - Hàng chục nghìn người ủng hộ phe đối lập biểu tình
 - Bầu cử Tổng thống ở Ukraine: Thủ tướng dẫn trước

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,