221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
547514
Phương Tây: "Bầu cử ở Ukraine là gian lận"
1
Article
null
Phương Tây: 'Bầu cử ở Ukraine là gian lận'
,

Các quan sát viên và chính phủ các nước phương Tây hôm qua lên án cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine là không trong sạch, là gian lận và thiên vị đương kim Thủ tướng Viktor Yanukovich.

Soạn: AM 203242 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một người ủng hộ Viktor Yushchenko phản đối kết quả bầu cử.

Liên minh châu Âu và Mỹ đã tỏ rõ sự không hài lòng ngay sau khi Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine tuyên bố ứng viên Yanukovich - người Moscow ưu ái - giành chiến thắng dựa trên kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 2, vượt qua đối thủ Viktor Yushchenko, chính trị gia ủng hộ phương Tây thuộc phe đối lập.

Hôm qua, chính quyền Washington lên tiếng cảnh báo công dân của mình đang sinh sống và làm việc ở Ukraine về một làn sóng bạo lực tiềm ẩn tại nước này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine đã bị "các kiểu lạm dụng nhiễu loạn" làm hỏng, đồng thời đe dọa sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Kiev.

Về phía Anh, Ngoại trưởng Jack Straw nói: "Thật khó có thể tin rằng đây là một cuộc bỏ phiếu công bằng và tự do". Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp cho biết Paris có "những nghi ngờ sâu sắc" về cuộc bầu cử ở Ukraine và mong muốn ước nguyện của người dân nước này phải được phản ánh chân thực". Ngoại trưởng Đức Joschka Fischer cũng có ý kiến tương tự và một lần nữa ông yêu cầu Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu hãy tuyên bố cuộc bỏ phiếu là không trong sạch. 

Soạn: AM 203240 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ứng viên đối lập Viktor Yushchenko vẫy tay chào những người ủng hộ.
Từ Hà Lan, Thủ tướng Jan Peter Balkenende, người hiện đang nắm giữ cương vị Chủ tịch EU, đã đề nghị Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Lytvyn phát biểu trước EU bởi liên minh gồm 25 quốc gia này tin rằng kết quả bầu cử là sự phản ánh không đầy đủ tâm nguyện của cử tri Ukraine.

OSCE, một trong các nhóm quan sát viên nước ngoài, vừa cáo buộc chính quyền của Thủ tướng Yanukovich đã "chơi bẩn" trong cuộc bỏ phiếu hôm 21/11 vừa qua.

Hoàn toàn trái ngược với thái độ của châu Âu và phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/11 đã gọi điện cho Thủ tướng Ukraine Yanukovich để chúc mừng ông này chiến thắng trong "cuộc chiến quyết liệt" giành chiếc ghế Tổng thống.

(Thanh Hảo - Tổng hợp)

Tin liên quan:

 - "Cách mạng nhung" ám ảnh Kiev
 - Ukraine- Phe đối lập đồng ý đàm phán
 - Ukraine đối mặt với biểu tình rộng khắp ngày thứ 2
 - Hàng chục nghìn người ủng hộ phe đối lập biểu tình
 - Bầu cử Tổng thống ở Ukraine: Thủ tướng dẫn trước

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,