221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
546546
25.000 người biểu tình chống Bush tại Chile
1
Article
null
25.000 người biểu tình chống Bush tại Chile
,

Khoảng 25.000 đã đổ xuống đường phố thủ đô Chile để phản đối Tổng thống Mỹ Bush cùng cuộc chiến Iraq trước khi ông tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Soạn: AM 200984 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người biểu tình mang biểu ngũ chống ông Bush.

Mặc dù cuộc biểu tình chống Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương (APEC) diễn ra trong "trật tự" song cảnh sát chống bạo động Chile vẫn phải sử dụng vòng rồng phun nước và hơi cay để giải tán những đám đông muốn gây náo loạn.

Tới nay có khoảng 130 người đã bị bắt giữ. Thứ trưởng Nội vụ Chile Jorge Correa chỉ trích một nhóm người chuyên phá hoại của công chính là nguồn gốc gây bạo động. Các nhà hoạt động cho rằng có tới 40.000 người tham gia cuộc biểu tình do chính phủ cho phép tuy nhiên, cảnh sát lại giới hạn con số ở mức 25.000.

Một số người biểu tình tuyên bố họ phản đối hội nghị thượng đỉnh APEC vì cho rằng đây là một tổ chức hoạt động giống như câu lạc bộ cho những người giàu. Đa số tỏ ra rất phẫn nộ trước sự hiện diện của ông Bush và chỉ trích mạnh mẽ cuộc chiến của Mỹ tại Iraq.

Soạn: AM 200982 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cảnh sát dùng hơi cay trấn áp đám đông.

Người biểu tình mang theo những khẩu hiệu có nội dung chống đối khá gay gắt Tổng thống Mỹ như: "Ông Bush, hãy nghe: Chile không phải nơi để rao bán". Một vài người thậm chí còn bày tỏ sự đồng cảm với những phần tử nổi dậy tại Fallujah.

APEC thành lập năm 1989 nhằm đáp ứng sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng trong các nền kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương và nhu cầu thúc đẩy sự năng động về mặt kinh tế cũng như tính cộng đồng ở khu vực. Thành viên của tổ chức này là Australia, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc (gồm cả Hong Kong và Đài Loan), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

(Huyền Trang - Theo AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,