221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
546474
Phóng viên al-Jazeera bị Tây Ban Nha bắt lại
1
Article
null
Phóng viên al-Jazeera bị Tây Ban Nha bắt lại
,

Theo một nguồn tin tòa án Tây Ban Nha, các nhà chức trách nước này đã bắt lại phóng viên Tayseer Alouni của Đài Truyền hình al-Jazeera, người bị cáo buộc gây quỹ cho mạng lưới al-Qaeda hồi năm ngoái.

Soạn: AM 200768 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phóng viên gạo cội Tayseer Alouni của Đài Truyền hình al-Jazeera.

Alouni, sinh ra ở Syria, là công dân Tây Ban Nha nhưng sống ở Granada. Ông này bị bắt tối ngày 18/11 lúc đang trên đường về nhà. Alouni là một trong những phóng viên giỏi nhất và nổi tiếng nhất của đài al-Jazeera, đã từng phỏng vấn trùm khủng bố Osama bin Laden. Nhiều nguồn tin cho rằng, giới chức Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt lại Alouni vì lo ngại ông ta sẽ chạy trốn sau khi có thông báo phóng viên này cùng 20 người khác phải ra hầu tòa. Tuy nhiên, vẫn chưa có lý do chính thức nào được đưa ra.

Hãng thông tấn EFE của Tây Ban Nha đưa tin, quyết định bắt lại Alouni được thực hiện sau khi Thẩm phán Tòa án tối cao Baltasar Garzon tuyên bố nhà báo nổi tiếng của Al-Jazeera có liên hệ với nhóm Tình anh em Hồi giáo, một tổ chức được coi là bất hợp pháp ở Tây Ban Nha. EFE cho hay, Alouni bị giam qua đêm trong trại cảnh sát Granada trước khi được đưa về thủ đô Madrid..

Soạn: AM 200766 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Baltasar Garzon, vị thẩm phán nổi tiếng của Tây Ban Nha.

Alouni là một trong 35 người bị bắt vì bị cáo buộc các tội danh khủng bố hồi tháng 9/2003 theo lệnh của Thẩm phán Garzon. Ông bị buộc tội có liên hệ với Al-Qaeda và lợi dụng các chuyến công tác tới Kabul, Afghanistan để gây quỹ cho mạng lưới khủng bố quốc tế này. Sau đó, Alouni được trả tự do nhờ số tiền bảo lãnh 7.800 USD song không được rời khỏi Tây Ban Nha và phải báo cáo tòa án mỗi tuần một lần.

Al-Jazeera kiên quyết bảo vệ Alouni kể từ khi ông bị bắt. Đài này buộc tội Mỹ và Israel xúi giục Tây Ban Nha đổ tội cho phóng viên của mình. Trong khi đó, vợ của Alouni, bà Fatima, phát biểu trên đài Al-Jazeera rằng bà rất ngạc nhiên khi chồng mình bị bắt trở lại và khẳng định thẩm phán Garzon đã biến vấn đề trở thành "chuyện cá nhân".

(Thanh Hảo - Theo BBC. AFP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,