221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
546548
Các nước sẽ xoá 80% nợ cho Iraq
1
Article
null
Các nước sẽ xoá 80% nợ cho Iraq
,

Bộ trưởng Tài chính Đức hôm nay (20/11) tuyên bố ông và người đồng nhiệm Mỹ đã đạt được thoả thuận theo đó các chủ nợ của Iraq sẽ xoá 80% nợ cho nước này.

Soạn: AM 200988 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bộ trưởng Tài chính Mỹ John Snow (trái) và người đồng nhiệm Đức tại Hội nghị bộ trưởng Tài chính G20.

Phát biểu với các phóng viên bên lề Hội nghị Bộ trưởng nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) tại Berlin, ông Hans Eichel nói: "Tôi đã có nhiều cuộc hội đàm với Bộ trưởng tài chính Mỹ John Snow trong đó thiết lập nên một cơ sở xoá nợ cho Iraq trong Câu lạc bộ Paris. Chúng tôi nhất trí rằng nên tiến hành xoá nợ theo nhiều giai đoạn và tổng cộng 80% số nợ sẽ được xoá".

Cụ thể, 30% số nợ xoá trong thời gian trước mắt, 30% nữa sẽ được xoá trong giai đoạn hai gắn liền với một chương trình của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và 20% còn lại phụ thuộc vào "sự thành công của chương trình IMF". "Trong khuôn khổ này, Câu lạc bộ Paris sẽ đưa ra các quyết định cần thiết", ông Eichel nhấn mạnh. Ông không cho biết khi nào việc xoá nợ sẽ chính thức được thông qua cũng như khi nào giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của thoả thuận sẽ có hiệu lực.

Mỹ từ lâu đã tích cực vận động các nước xoá nợ cho Iraq trong khi nhiều chính phủ vẫn đặt nghi vấn về việc liệu quốc gia nhiều dầu mỏ này có nên được hưởng lợi từ việc giảm nợ. Iraq từng tuyên bố rằng khoản nợ nước ngoài của họ tổng cộng là 122 tỉ USD và điều đó đang gây cản trở cho công cuộc tái thiết đất nước.

Iraq nợ các nước thuộc nhóm G8 và nhiều nước giàu khác tham gia Câu lạc bộ Paris khoảng 42 tỉ USD. 80 tỉ USD còn lại là nợ từ các nước Ảrập.

(Huyền Trang - Theo AP, CBS) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,