221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
545622
Nga phát triển hệ thống tên lửa hạt nhân mới
1
Article
null
Nga phát triển hệ thống tên lửa hạt nhân mới
,

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (17/11) tuyên bố, nước này đang phát triển một hệ thống tên lửa hạt nhân mà không cường quốc hạt nhân nào có.

Soạn: AM 198651 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Nga Putin

Trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao trong nước, Tổng thống Putin nói: ''Chúng ta không chỉ nghiên cứu và thử nghiệm thành công một hệ thống tên lửa tiên tiến nhất hiện có mà tôi có thể khẳng định rằng hệ thống này sẽ ra mắt trong tương lai gần. Hơn nữa, đó là một hệ thống, một loại vũ khí mà chưa một quốc gia nào từng có. Chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng lực lượng vũ trang và thiết bị hạt nhân''.

Dù Tổng thống Putin không công bố thông tin về loại vũ khí hạt nhân mới song các phương tiện đại chúng phỏng đoán rằng hệ thống tên lửa mới có thể là phiên bản của loại tên lửa đạn đạo Topol-M, được triển khai từ năm 1998. Theo đó, giới hạn trọng tải của loại Topol-M chỉ là 1,3 tấn trong khi loại tên lửa hạt hạng nặng mới có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân nặng 4,4 tấn.

Động thái trên được coi là một tín hiệu của Nga về xây dựng hệ thống phòng thủ sau khi Mỹ xúc tiến nhanh việc xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ. Về tuyên bố mới của Tổng thống Putin, người phát ngôn Nhà Trắng Scott McClellan cho biết, điều này không có gì mới. Hơn nữa, Tổng thống Bush đã thảo luận với Tổng thống Putin về vấn đề này trước đó. Ông Clellan nhấn mạnh, hai nước đã có thoả thuận giảm bớt số kho vũ khí hạt nhân, và rằng Nga đang là đối tác của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cho hay, quan hệ giữa Tổng thống Bush và người đồng nhiệm Nga Putin vẫn tốt đẹp song nó không thể xoá bỏ lo ngại của Washington. ''Quan hệ giữa hai nước đã khác so với thời chiến tranh lạnh. Sự thực là chúng tôi có quan hệ tốt cho phép Mỹ nói trực tiếp với những người bạn Nga''. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,