221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
545196
Ấn Độ bắt đầu rút bớt quân khỏi Kashmir
1
Article
null
Ấn Độ bắt đầu rút bớt quân khỏi Kashmir
,

Hôm nay (17/11), khoảng 20.000 binh sĩ Ấn Độ bắt đầu rút lui có hệ thống khỏi Jammu và Kashmir - khu vực tranh chấp với Pakistan, đại tá Anil Shorey nói.

Soạn: AM 197521 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ Ấn Độ canh gác tại hồ Dal, Kashmir.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ tại Srinagar, thủ phủ mùa hè của nước này tại Kashmir, đầu tiên quân đội sẽ rút khỏi quận phía nam Anantnag. Kế hoạch rút quân được New Delhi công bố từ cuối tuần trước.

Động thái trên diễn ra đúng thời điểm Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh có chuyến thăm vùng đất tranh chấp lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 5. Trước khi người đứng đầu chính phủ tại New Delhi tới đây, cảnh sát Kashmir tại khu vực do Ấn Độ kiểm soát cho biết, một số kẻ tình nghi là quân nổi dậy đã bắn chết 6 người trong 2 vụ tấn công riêng rẽ.

Kashmir hiện là khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan, nó cũng là lý do chính dẫn tới 2 trong số 3 cuộc chiến giữa hai nước láng giềng ở Nam Á. 

Nhà chức trách Ấn Độ chưa bao giờ công bố số quân đóng tại Kashmir song báo chí cho biết, New Delhi duy trì hàng trăm nghìn binh sĩ tại khu vực này. Con số này có thể lên tới nửa triệu người. Mặc dù số quân rút khỏi Kashmir lần này không nhiều song các nhà phân tích đều cho rằng đây là dấu hiệu đáng khích lệ. 

Nhà phân tích chính trị Prem Shankar Jhan nhận xét: ''Đây là thời khắc hoà bình cho Thung lũng Kashmir. Tôi tin rằng ông Manmohan Singh sẽ nắm bắt cơ hội này, nói với mọi người rằng ông đã sẵn sàng từ bỏ quá khứ và chia sẻ với họ lộ trình hoà bình''.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,